กยท.ปัดฮุบยาง 94 ตัน เช่าโกดังยาง ฉีกสัญญาชุมนุมสหกรณ์ตรัง

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ชี้แจงประเด็นการฝากยางแผ่นรมควันจำนวน 94 ตัน กับชุมนุมสหกรณ์ตรังเมื่อปี 2560 ย้ำชัด ทำตามขั้นตอนภาครัฐโปร่งใสตรวจสอบได้ ชี้เกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากเอกสารของชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรังไม่ครบถ้วน โดยได้ประสานอธิบายให้ประธานสหกรณ์ฯ เข้าใจในเรื่องดังกล่าวแล้ว

นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวชี้แจงหลังจากมีกรณีที่ชุมสหกรณ์จังหวัดตรังมีหนังสือถึง กยท. ขอให้ส่งมอบยางแผ่นรมควันคืนให้กับทางชุมนุมสหกรณ์จำนวน 94 ตัน นั้น ทาง กยท. ยืนยันว่าได้ดำเนินการฝากยาง และชุมนุมสหกรณ์ตรังได้รับยางจาก กยท. อย่างถูกต้องตามกระบวนการทุกขั้นตอน ซึ่ง กยท. ได้ทำหนังสือถึงชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 โดยฝากเก็บยางแผ่นรมควัน จำนวน 94 ตัน ไว้ที่ชุมนุมสหกรณ์ฯ สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรักษาการผู้จัดการหน่วยธุรกิจ และเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ทางสหกรณ์ฯ ได้มีหนังสือตอบรับการฝากยาง ถึง กยท.ดังกล่าว หลังจากนั้น เมื่อเดือนมีนาคม 2562 สมัยที่ นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ ดำรงตำแหน่งรักษาการแทนผู้ว่าการ กยท. ทาง กยท. ได้ขอรับยางแผ่นรมควันที่ฝากไว้กลับมา โดยมีเอกสารการดำเนินการครบถ้วนสมบูรณ์

“มีคณะกรรมการการตรวจสต๊อก ได้ดำเนินการตรวจสต๊อกหลังจากการฝากยางไว้ที่ชุมนุมสหกรณ์ฯ ตามขั้นตอน ถูกต้องและครบถ้วนตามจำนวนที่ฝาก และเมื่อ กยท.รับมอบยางคืน ชุมนุมสหกรณ์ฯ ก็มีเอกสารส่งมอบยางครบตามจำนวนที่ฝากไว้ ซึ่ง กยท. ได้รับยางครบถ้วนตามจำนวนทั้งหมด”

นายขจรจักษณ์ กล่าวย้ำว่า เบื้องต้นได้ประสานทำความเข้าใจกับนายสมพร เต็งรัง ประธานชุมนุมสหกรณ์จังหวัดตรัง เพื่อทำความเข้าใจในกรณีดังกล่าว ซึ่งสาเหตุจากเอกสารบางส่วน ทางชุมนุมสหกรณ์ฯ มีไม่ครบถ้วน จึงทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง โดยทาง กยท. เป็นหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้นการดำเนินการต่างๆ จำเป็นต้องมีเอกสารครบถ้วนถึงจะดำเนินการได้ และ กยท. ได้ให้หน่วยธุรกิจและฝ่ายกฎหมายส่งหนังสือและเอกสารหลักฐานทั้งหมดให้ชุมนุมสหกรณ์ฯ แล้ว ยืนยันถูกต้อง ชัดเจน พิสูจน์ได้