โควิดฉุดรายได้ “ธุรกิจจัดงานแฟร์” รี้ดเทรดเด็กซ์เดินหน้า Webinar

อุตสาหกรรม งานจัดแสดงสินค้า
แฟ้มภาพ

โควิดสะเทือนงานแฟร์ไทยครึ่งปีแรกสูญรายได้ทั้งระบบกว่า 3,400 ล้านบาท “รี้ด เทรดเด็กซ์” เจ้าตลาดแฟร์ รุกปรับกลยุทธ์รับ new normal ลุยจัดสัมมนาออนไลน์ webinar

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ รี้ด เทรดเด็กซ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ภาพรวมอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าปี 2563 ถูกกระทบอย่างมาก โดยจากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ TCEB ระบุว่า ปีงบประมาณ 2563 ทั้งอุตสาหกรรมการจัดแสดงสินค้ามีงานที่ถูกเลื่อนออกไปถึง 22 งาน ยกเลิก 3 งาน สูญเสียเงินสะพัด ในประเทศที่ควรจะเกิดจากการใช้จ่ายของผู้ร่วมงาน ที่คาดจะเข้าร่วมถึง 46,000 ราย คิดเป็นมูลค่าถึง 3,400 ล้านบาท หากรวมความเสียหายจากผู้จัดสถานที่ด้วยนั้น มูลค่าเสียหายจะเกินกว่า 3,400 ล้านบาทแน่นอน

ในส่วนของรี้ด เทรดเด็กซ์ ครึ่งปีแรกต้องเลื่อนออกไป 2 งาน คือ งานแสดงเครื่องจักร เทคโนโลยี เคมีภัณฑ์ และวัตถุดิบสำหรับการผลิตพลาสติก InterPlas Thailand 2020 และงานแสดงเทคโนโลยีเพื่อการประกอบ การวัด และการทดสอบคุณภาพเพื่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (NEPCON Thailand 2020) ไปเป็นช่วงเดือน ธ.ค. 2563 ส่งผลทำให้รายได้ของบริษัทลดลง 10-15% จากเดิมที่เติบโต 10% ต่อปี และจากความไม่แน่นอนดังกล่าวยังมีผลทำให้ผู้ประกอบการต่างประเทศที่ตกลงเข้าร่วมงานออกบูท (exhibitor) ยกเลิกเข้าร่วมงานแล้ว 10-15% ขณะที่ยังมีผู้ที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจอีก 15-20%

อย่างไรก็ตาม ผลจากวิกฤตครั้งนี้ ทำให้อุตสาหกรรมไมซ์ปรับตัวสู่รูปแบบ new normal บริษัทจึงวางกลยุทธ์ ปี 2564 จะมุ่งติดต่อและจับคู่เชื่อมโยงธุรกิจกับคู่ค้า แม้งานแสดงสินค้าจะจัดขึ้นได้หรือไม่ก็ตาม ทั้งยังจะนำกลยุทธ์ในการพัฒนางานแสดงสินค้ารูปแบบ hybrid exhibition 365 วัน ที่เน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการร่วมงาน

ยกตัวอย่างเช่น การใช้ big data เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกมากขึ้น เน้นความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การให้บริการแบบ personalized exhibition experience รวมถึงการพัฒนา AI สำหรับใช้ในการจับคู่เจรจาทางธุรกิจ เพื่อเสริมโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ร่วมงาน จะทำให้ความเข้มข้นด้านโอกาสทางธุรกิจและ ROI ของผู้ร่วมงานเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม

“การจัด webinar เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในงาน Plastics Forum Webinar มีผู้ร่วม 827 คน พบว่าผู้ร่วมงาน 97% พึงพอใจในงานสัมมนาออนไลน์ เราจึงจะจัดขึ้นอีกครั้ง ภายใต้ชื่อ Manufacturing Forum Webinar ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เน้นเรื่องการดำเนินธุรกิจช่วง new normal ของอุตสาหกรรมการผลิตโดยรวม”