“ปลัดพลังงาน” เตรียมจ้างแรงงานทั่วไทย 76 จังหวัด รวม กฟผ.-ปตท. กว่า 35,000 คน

โรงไฟฟ้า
photo/pixabay

“พลังงาน” รับนโยบาย “สุพัฒน์พงษ์” กระตุ้นเศรษฐกิจ ลุยจ้างงาน 76 จังหวัดทั่วไทยเก็บข้อมูลบิ๊กดาต้า เพิ่มจาก กฟผ.-ปตท. จ้างอีก 35,000 คน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผย การดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มพลังงาน ตามนโยบายของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานขณะนี้ ในส่วนของกระทรวงฯ เตรียมจ้างงานแรงงานจบใหม่ และผู้ตกงานเพื่อจัดเก็บข้อมูลด้านพลังงานในโครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ สำหรับการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊ก ดาต้า) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 10 คนต่อจังหวัด หรือประมาณ 760 คน

ขณะที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัทในเครืออยู่ระหว่างพิจารณาจ้าง 10,000 คน ก่อนหน้านี้ทางกลุ่ม ปตท.ประกาศจ้างกว่า 25,000 อัตรา

กุลิศ สมบัติศิริ
กุลิศ สมบัติศิริ

“จะใช้งบประมาณซีเอสอาร์ งบวิจัยและพัฒนาของ กฟผ.-ปตท. งบกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน และจะเป็นเรื่องดีหากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการใช้งบฯ จ่ายเงินอุดหนุนสมทบเงิน ด้วยการโอนเงินตรงเข้าบัญชีลูกจ้างที่จบการศึกษาใหม่ในอัตรา 50% ของค่าจ้าง” นายกุลิศกล่าว

ล่าสุดกระทรวงฯ อยู่ระหว่างจัดทำยุทธศาสตร์และการออกแบบในการจัดตั้ง ศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ โดยวางโรดแมป 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปี 2564-2566 เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภายในกระทรวงพลังงาน เชื่อมต่อระบบคลาวด์กลางภาครัฐ

ระยะที่ 2 ปี 2567-2569 เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภายนอกกระทรวงพลังงาน เตรียมความพร้อมตามแนวทางของรัฐบาลในการมุ่งสู่แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และระยะที่ 3 ปี 2570-2579 เป็นการเชื่อมโยงคลังข้อมูลแห่งชาติ ซึ่งจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงข้อมูลแผนบูรณาการพลังงานระยะยาวของประเทศต่อไป