หอการค้าประชุมใหญ่ปี’63 เตรียมยื่นสมุดปกขาวแก้วิกฤตเศรษฐกิจถึงนายกฯ

กลินท์ สารสิน
กลินท์ สารสิน

สัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ถกวาระร้อน กู้เศรษฐกิจประเทศหลังโควิด-19 ชงสมุดปกขาวถึงนายก 26-27 พ.ย. 2563 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนี้

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าทั่วประเทศและเครือข่าย เตรียมจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ในวันที่ 26 – 27 พ.ย. 2563 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดย Theme ในปีนี้ “ไทยช่วยไทย คือ ไทยเท่” และจะนำผลสัมมนาเสนอรัฐบาลพิจารณา เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

โดยในปีนี้ จะจัดสัมมนาเพิ่มเติมในระบบ Conference เพื่อการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมสัมมนาได้ ในช่วงที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดสัมมนาและการเดินทางของผู้เข้าร่วมไม่สะดวก

อย่างไรก็ดี หอการค้าไทยมุ่งพัฒนาและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้แก่สมาชิกและผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นใน 3 Value Chain ได้แก่ 1 การค้าและการลงทุน 2 เกษตรและอาหาร และ 3 การท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งการเพิ่มมูลค่าใน สินค้าและบริการ ของผู้ประกอบการนั้น จะเป็นคำตอบของการผ่านวิกฤตโควิด-19 ในการขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้

“หอการค้าไทยจึงได้ร่วมมือกับหอการค้าทั่วประเทศและเครือข่าย ระดมสมองและจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของท้องถิ่น เพิ่มเติมจากมาตรการที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นและเศรษฐกิจฐานราก”

Advertisment

โดยหอการค้าไทย จะจัดทำเป็นสมุดปกขาวนำเสนอให้กับรัฐบาลและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้พิจารณา เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ
ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศในปีนี้ ได้ให้ความสำคัญในด้านการผลักดันเศรษฐกิจ และการปรับตัวของผู้ประกอบการหลังโควิด-19 โดยคาดหวังว่าผลที่ได้จากการสัมมนานี้จะเป็นแรงที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ และจะช่วยทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการสร้างให้เกิด มูลค่าเพิ่มทั้งในด้านสินค้าและการบริการ เกิดการกระจายรายได้ และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่นในทุกจังหวัด ได้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป