เปิดโครงการ ลดค่าครองชีพ lot 9 พาณิชย์ดึง 11 แพลตฟอร์มเข้าร่วม

FILE PHOTO : Mladen ANTONOV / AFP

จุรินทร์ ดึง 11 แพลตฟอร์ม เข้าร่วมโครงการ “ช่วยประชาชน” ลดค่าครองชีพ lot 9 ผู้ประกอบการพร้อมยอมเสียรายได้ตลอดโครงการถึง 500 ล้านบาท เพื่อต้องการช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเปิดโครงการลดค่าครองชีพช่วยเหลือประชาชน Lot 9 โดยครั้งนี้ได้ดึงผู้ประกอบการแพลตฟอร์มทั้ง 11 รายเข้าร่วมโครงการลดค่าบริการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งยอมเสียรายได้ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ถึง 500 ล้านบาท เพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชนในการลดค่าใช้จ่าย โครงการนี้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 จะให้บริการไปจนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2564 รวมระยะเวลา 1 เดือน

โดยผู้ประกอบการทั้ง 11 แพลตฟอร์มจะนำสินค้า บริการ ค่าขนส่งเข้าร่วมลดราคาเพื่อช่วยเหลือประชาชนและเพื่อเป็นการลดค่าครองชีพ ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการ ร้านค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 1 แสนร้านค้าและมีสินค้าเข้าร่วมกว่า 1 ล้านรายการ การจัดโครงการลดค่าครองชีพช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงโควิด-19 และกระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าโครงการมีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ lot 1 จนถึง lot 9

สำหรับ 11 แพลตฟอร์มที่เข้าโครงการ ได้แก่ 1) foodpanda 2) Grab 3) Lineman 4) Robinhood 5) Gojek 6) Lazada 7) Shopee 8) Ohlala 9) จตุจักรมอลล์ 10) Lalamove และ 11) ไปรษณีย์ไทยภายใต้แอปพลิเคชั่น Thailandpostmart.com

สินค้าที่ร่วมลดราคาแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ประกอบด้วย 1.ค่าอาหารและเครื่องดื่มลดสูงสุด 60% 2.กลุ่มค่าจัดส่ง ลดราคา 20-100% เท่ากับว่าในบางรายการมีค่าจนส่งฟรี เช่น 5 กิโลเมตรแรกปกติเสียค่าบริการ แต่ถ้าสั่งผ่าน Grab หรือ Lineman จะไม่เสียค่าจัดส่งฟรี สำหรับ Robinhood ชั่วโมงเร่งด่วนจะลด 40% นอกชั่วโมงเร่งด่วนจะลดค่าจัดส่งถึง 80% เป็นต้น

3.ค่าบริการการชำระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา ปกติจะมีค่าบริการโดยจะมีการลดราคา เช่น ชำระค่าไฟฟ้าถ้าเกินกว่า 700 บาท จะลดค่าบริการ 100 บาท ค่าน้ำประปา หากชำระเกินกว่า 200 บาทจะลดให้ 50 บาท โดยชำระผ่านแพลตฟอร์ม Lazada

ส่วนการคิดค่าจัดส่งผลไม้ผ่านไปรษณีย์ไทย หรือ Thailandpostmart.com รับส่วนลด 20% ถ้าซื้อยาจากโรงพยาบาลจะลดค่าจัดส่ง 40% และในช่วงเทศกาลตรุษจีน หากการซื้อของไหว้ และจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทยจะไม่คิดบริการจัดส่งฟรี เป็นต้น

4.การซื้อสินค้าจากตลาดสดจะได้รับค่าบริการพิเศษ เมื่อซื้อของผ่านแพลตฟอร์ม ประกอบด้วย foodpanda Grab Lineman Robinhood และ Lalamove ซึ่งมีตลาดสด 29 แห่งที่มาร่วมโครงการ โดยจะลดค่าใช้พื้นที่หรือที่เรียกว่าค่า GP ให้กับผู้มาขายของในตลาดสด หรือ ส่งของผ่านแพลตฟอร์ม จะลด 50-100% แต่ถ้าซื้อสินค้าที่ตลาดสดสำหรับ foodpanda จะไม่คิดค่าจัดส่ง สำหรับ Lalamove ถ้าซื้อผ่านมอเตอร์ไซค์จะลดค่าจัดส่ง 40 บาท ถ้าซื้อผ่านรถยนต์จะลดราคา 100 บาท