นิวซีแลนด์ หนุนไทยเจ้าภาพเอเปค ปี 65 ฝ่าวิกฤตโควิด

ส่งออก-export
แฟ้มภาพ

“จุรินทร์” หารือ “นิวซีแลนด์” ผ่านระบบ VDO Conference รุกจับมือร่วมฝ่าโควิด และเตรียมพร้อมไทยเจ้าภาพเอเปคในปีหน้า พร้อมนำเข้าสินค้าจำเป็นในช่วงโควิดและสินค้าเกษตร ทั้งลิ้นจี่ ทุเรียน ลำไย และมังคุด เพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการหารือผ่านระบบทางไกล กับ นายเดเมียน โอ คอนเนอร์ รัฐมนตรีการค้าและการเติบโตทางการส่งออกของนิวซีแลนด์ ว่า โดยยินดีและพร้อมสนับสนุนนิวซีแลนด์ในการจัดทำแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ปฏิญญาเอเปคเรื่องห่วงโซ่อุปทานวัคซีนโควิด-19 และร่างปฏิญญาเอเปคเรื่องการบริการเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีความจำเป็น เนื่องจากแถลงการณ์ฯ และปฏิญญาข้างต้น มีเนื้อหาที่กำหนดให้การค้าเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ควบคู่กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจในเอเปค

นอกจากนี้ รัฐมนตรีนิวซีแลนด์ยังตอบรับการเข้าร่วมการประชุมกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปค (ภาคเอกชนเอเปค) ในประเด็นการรับมือเศรษฐกิจต่อวิกฤตโควิดร่วมกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปค และการประชุมรัฐมนตรีการค้า เพื่อร่วมกำหนดแนวทางเชิงนโยบายในการรับมือและฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับภูมิภาคต่อไป ระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายนนี้

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

สำหรับความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-นิวซีแลนด์ ไทยได้ไขข้อกังวลของนิวซีแลนด์เรื่องการยกเลิกมาตรการนำเข้าหอมหัวใหญ่จากนิวซีแลนด์ภายใต้ TNZCEP ซึ่งได้แจ้งว่า ที่ผ่านมาไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการในเรื่องนี้มาตลอด โดยคาดว่าจะสามารถเสนอเรื่องการยกเลิกมาตรการนำเข้าให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ในโอกาสนี้ ไทยได้ขอให้นิวซีแลนด์เพิ่มการนำเข้าสินค้าผลไม้ อาทิ ลิ้นจี่ ทุเรียน ลำไย และมังคุด ซึ่งเป็นสินค้าที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสุขอนามัยพืชและทางนิวซีแลนด์แล้ว และยังมีกลุ่มอาหารแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง รวมทั้งสินค้าที่ใช้ในทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์ยางจากไทย เช่น ถุงมือยาง ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นในช่วงโควิดและจะช่วยขยายการค้าระหว่างกันให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 2563 การค้ารวมระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ มีมูลค่า 1,941.07 ล้านเหรียญสหรัฐ (60,357.88 ล้านบาท) โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์ มูลค่า 1,250.12 ล้านเหรียญสหรัฐ (38,628.99 ล้านบาท) และนำเข้าจากนิวซีแลนด์ มูลค่า 690.95 ล้านเหรียญสหรัฐ (21,728.90 ล้านบาท) สำหรับในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค. – มี.ค.) ปี 2564 การค้าระหว่างไทย-นิวซีแลนด์อยู่ที่ 645.74 ล้านเหรียญสหรัฐ (19,278.54 ล้านบาท) โดยมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 12.11 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น

ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญจากนิวซีแลนด์ เช่น นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ อาหารปรุงแต่งสำหรับใช้เลี้ยงทารก เนื้อสัตว์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เป็นต้น