ดึง 50 บริษัทร่วม MOVE 2021 ขายดิจิทัลคอนเทนต์ คาดเงินสะพัด 1,500 ล้าน

จุรินทร์ เปิดงาน MOVE 2021 ดึง 50 บริษัทขายดิจิทัลคอนเทนต์ คาดสร้างรายได้ 1,500 ล้านบาท ดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยรักษาตลาด 229,000 ล้านบาท 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า 23 มิ.ย. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดโครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition หรือ MOVE 2021 ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ WWW.MOVE-DITP.COM ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2564 โดยโครงการนี้ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย มีเอกชนไทยเข้าร่วม 50 ราย คาดนำรายได้เข้าประเทศกว่า 1,500 ล้านบาท

“อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์นั้น เป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามพลวัตของเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยยังเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ ด้วยการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์ การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ทำให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเป็นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา” นายจุรินทร์กล่าว

จากผลสำรวจภาพรวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยพบว่า มีมูลค่ารวมกว่า 229,000 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้เป็นมูลค่าในด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และแอนิเมชั่นกว่า 28,000 ล้านบาท และด้านอุตสาหกรรมโทรทัศน์ซึ่งรวมผู้ให้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ กว่า 141,000 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภาคอุตสาหกรรมนี้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย

“จากความสำเร็จของโครงการแพลตฟอร์มออนไลน์ MOVE ที่ได้ริเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากกว่า 20,000 ราย มีการเจรจาธุรกิจกว่า 350 นัดหมาย สร้างมูลค่าการเจรจาธุรกิจกว่า 1,800 ล้านบาท นับได้ว่าเป็นมิติใหม่ในการปรับตัวของทั้งภาครัฐและเอกชนไทยเพื่อรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงสู่โลกยุคใหม่ กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ดำเนินโครงการแพลตฟอร์มออนไลน์ MOVE ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อรักษาและเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ภาคบริการที่สำคัญของไทยสอดรับกับตลาดโลกที่กำลังกลับมาเติบโตอีกครั้ง   สนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคธุรกิจไทยในตลาดนานาชาติต่อไป”

สำหรับโครงการ MOVE 2021 จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นงานแสดงสินค้าเสมือนจริงของกลุ่มผู้ประกอบการชั้นนำของไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และบริการเกี่ยวเนื่อง รวมกว่า 50 บริษัท ประกอบด้วยการจัดเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ รวมทั้งกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม