เจ้าสัวธนินท์ ร่วมโต๊ะกลม ‘เอพีอาร์ซี’ ถกโอกาสทางธุรกิจในทะเลจีนใต้

นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเซีย (APRC) เผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เอพีอาร์ซีร่วมกับสภาหอการค้าฮ่องกงจัดการประชุมโต๊ะกลมระดับสูงกับภาคเอกชน( APRC- Private Sector High Level Roundtable on Business Opportunities in the South China Sea ) เพื่อรับฟังความเห็นภาคเอกชนต่อโอกาสทางธุรกิจในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะนักธุรกิจที่ลงทุนในอาเซียนและจีน

ผู้เข้าร่วมการประชุม อาทิ นายโบ ก๊วก เจ้าของเคอร์รี่ กรุ๊ป ทำกิจการโลจิสติคและเครือโรงแรมแชงกริล่าทั่วโลก , นายฟู่ ยู หนิง ประธานบริษัทไชนารีซอร์สเซส ทำกิจการท่าเรือในเอเชียหลายประเทศ และอสังหาริมทรัพย์ และเป็นเจ้าของโครงการออลซีซั่นส์ ถนนวิทยุ วิคเตอร์ ฟุง นักธุรกิจที่ลงทุนทั่วอาเซียนและเศรษฐีอันดับ10 ของฮ่องกง นายเฟรด ลัม ประธานผู้บริหารสนามบินฮ่องกง, วินเซนต์ โล ประธานสมาคมสภาการค้าและพัฒนาฮ่องกง, โจนาธาน ชอย ประธานสมาคมหอการค้าจีนในฮ่องกง, นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานสมาคมนักธุรกิจจีนโพ้นทะเล และนายศุภกิจ เจียรวนนท์ , ผู้บริหารระดับสูงจากปตท. สผ., ตัวแทนเบอร์ลี่ ยุคเกอร์, สมาคมตลาดหลักทรัพย์ สิงคโปร์ รวมแล้วประมาณ 50 -60 คน

ที่ประชุมเห็นด้วยว่า สันติภาพในทะเลจีนใต้สำคัญต่อการทำธุรกิจ ต่อ AEC ต่อ RCEP และต่อหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ภาคเอกชนเห็นว่าความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียนสามารถทำได้หลายทาง เช่นการท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งเรือสำราญ ท่าเรือท่องเที่ยว การสร้างสนามบิน ธุรกิจการบินไปยังเกาะต่างๆในทะเลจีนใต้ การฝึกบุคคลากรด้านท่องเที่ยว การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล การทำธุรกิจประมงร่วม การขนส่งระหว่างประเทศอาเซียน-จีน ไปจนถึงการขุดเจาะน้ำมัน ก๊าซธรรมาชาติร่วมกัน ความตึงเครียดต่างๆ ย่อมไม่เป็นผลดีต่อความมั่นใจในการทำธุรกิจในอาเซียน

ที่ประชุมมีมติให้ เอพีอาร์ซี ส่งผลการประชุมของภาคเอกชนให้ที่ประชุมระดับอธิบดีอาเซียน-จีน,ระดับรมต. และผู้นำประเทศต่างๆ ที่เดินทางมาร่วมประชุมเมื่้อเร็วๆนี้

ในการประชุมครั้งนี้ นายตุ้ง จี้ หวา อดีตผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงมาร่วมด้วย และยังมี ดร.สุริยา จินดาวงศ์ อธิบดีกรมอาเซียน มาสรุปให้ที่ประชุมฟังความคืบหน้าในการหารือของภาครัฐในเรื่องความร่วมมือในทะเลจีนใต้

จากนั้นสมาชิกและที่ปรึกษาเอพีอาร์ซีได้เข้าพบนางแครี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงเพื่อสรุปผลการประชุม ซึ่งนางแลม ให้การสนับสนุนการประชุมโต๊ะกลมครั้งนี้มาตั้งแต่ต้น

 

ที่มา มติชนออนไลน์