ศูนย์ฉีดวัคซีน “อมตะซิตี้ ชลบุรี” ทยอยฉีดแรงงาน ม.33 เฉียด 20,000 โดส

“อมตะ” เผยความคืบหน้าการปฏิบัติศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในนิคมฯอมตะซิตี้ ชลบุรี เร่ง
ปูพรมฉีดวัคซีนให้แรงงานตามมาตรา 33 แล้ว 17,217 โดส จาก 800 โรงงาน หวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขับเคลื่อนภาคการผลิต สร้างความเชื่อมั่นการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมร่วมมือบริษัท เฟรเซอร์สฯ ผู้ประกอบการในอมตะซิตี้ ระยอง ส่งมอบอาคารโรงงานเช่าจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อมตะฯ ได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และจังหวัดชลบุรี ในการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับบุคลากรภาคอุตสาหกรรมผู้ประกันตนมาตรา 33 ณ อมตะคาสเซิล นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี โดยมีการทยอยฉีดวัคซีนให้พนักงานในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง ตามสัดส่วนที่ได้รับการจัดสรรจากภาครัฐ

โดยข้อมูล ณ วันที่ 27 ก.ค. 2564 ซึ่งมีจำนวนโรงงานในอมตะฯ ประมาณ 800 โรงงาน จำนวนพนักงานประมาณ 180,000 คน ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 17,217 โดส การทยอยฉีดให้แรงงาน เพื่อขับเคลื่อนภาคการผลิตที่มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ

“ตลอดที่ผ่านมาอมตะฯ ได้มีการช่วยเหลือชุมชนโดยรอบนิคมฯ ทั้งการแจกของอุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์และน้ำดื่มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ควบคู่ไปกับการสนับสนุนภาครัฐ ในการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยการอำนวยความสะดวกในการจัดตั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนในนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ควบคุมสูงสุด อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายทั้งหมด ยังจำเป็นต้องประสานกับภาครัฐในการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอด้วย”

สำหรับพื้นที่จังหวัดระยอง ล่าสุดพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสถานพยาบาลเริ่มมีไม่เพียงพอรับกับผู้ป่วยใหม่ ดังนั้น กนอ. และอมตะซิตี้ ระยอง ได้ร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและบริหารจัดการโรงงานอุตสาหกรรมให้เช่า (Ready-Built Factory) และอาคารคลังสินค้าให้เช่า (Ready-Built Warehouse) เพื่อเตรียมส่งมอบอาคารโรงงานจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะเปิดรับผู้ป่วยเร็ว ๆ นี้

ด้านนางบุปผา กวินวศิน ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี กล่าวว่า จากการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นผลดีแก่ภาคอุตสาหกรรม ที่จะยังคงมีศักยภาพในการผลิตเพื่อขับเคลื่อนการค้าและการลงทุนของไทยได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังขยายผลส่งถึงชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมด้วย เพราะประชากรภาคอุตสาหกรรมมีการพักอาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบ หากประชากรเหล่านี้ได้ฉีดวัคซีนอย่างต่ำ 90% ก็จะสามารถสร้างภูมคุ้มกันหมู่ในชุมชน 70% ได้ทันที

“นิคมอุตสาหกรรมเปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ ที่มีประชากรอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก และทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งหากมีผู้ติดเชื้อจะสามารถแพร่กระจ่ายได้อย่างรวดเร็ว และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม เราจึงมองการดูแลทั้งแรงงานในนิคมและชุมชน เพื่อถือว่าเป็นบ้านตรงนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ กนอ. หวังให้การดูแลแรงงานในนิคมจะส่งผลให้ชุมชนที่อยู่โดยรอบนิคมฯเกิดความปลอดภัยร่วมกับสถานประกอบการ สามารถจะดำเนินกิจการได้อย่างปลอดภัยสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง”