ไทยส่งออกหมูแช่เย็น ไปเมียนมา พุ่งสูง 341% ในช่วง 11 เดือน ปี’64

FILE PHOTO: REUTERS/Aly Song

11 เดือน ปี 2564 “เมียนมา” แห่นำเข้าหมูสดแช่เย็นแช่แข็งไทยพุ่ง 341% ด้านทูตพาณิชย์เผย ล่าสุด บิ๊กค้าปลีกซูเปอร์ citymart นำเข้าเพิ่ม เหตุความเชื่อมั่นหมูไทยคุณภาพดีนิยมใช้ในร้านอาหาร-โรงแรม

วันที่ 9 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากสถานการณ์ราคาเนื้อหมูไทยที่ปรับขึ้นทะลุ กก.ละ 200 บาท หลังการแพร่ระบาดของโรค และต้นทุนการเลี้ยงปรังสูงขึ้น จนทำให้ผู้เลี้ยงหมูหยุดเลี้ยง 80-90% กระทบต่อปริมาณหมูในประเทศ

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการออกประกาศระงับการส่งออกสุกรมีชีวิต (หมูเป็น) เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้มีปริมาณหมูเพิ่มในตลาด แต่ยังไม่ได้มีการอนุมัติให้ยุติการส่งออก “หมูสดแช่เย็นแช่แข็ง” เพราะในช่วง 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) 2564 พบว่า ปริมาณการส่งออกหมูสดแช่เย็นแช่แข็ง “ปรับลดลง” 43% หรือมีมูลค่าเท่ากับ 1,771 ล้านบาท

แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ตลาดหลักในการส่งออกลดลง อาทิ ฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดอันดับ 1 สัดส่วน 93% ไทยส่งออกไปได้ลดลง 43.92% หรือมูลค่า 1,653 ล้านบาท นอกจากนี้ตลาดอัน 3-5 ปรับลดลงทั้งหมด คือ ลาว ลดลง 62% กัมพูชา ลดลง 56% และบาห์เรนลดลง 67%

แต่ “ตลาดเมียนมา” ซึ่งเป็นตลาดอันดับ 2 กลับมีการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น ถึง 314% จากมูลค่า 14 เพิ่มเป็น 60 ล้านบาท

ดร.ธนวุฒิ นัยโกวิท อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายการพาณิชย์ (ทูตพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่ตรวจสอบข้อมูลมา พบว่า เหตุที่ปี’64 มีนำเข้าหมูสดแช่เย็นแช่แข็งเพิ่มขึ้นมา อาจเพราะช่วงนั้นมีการแพร่ระบาดของโควิดและสถานการณ์การเมือง จึงอาจนำเข้าทางชายแดนเพิ่ม และทราบว่า มีห้างซูเปอร์ citymart ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของเมียนมา ก็มีการนำเข้าหมูจากไทยมาเพิ่ม

ทั้งนี้ ปกติในเมียนมา มีการทำธุรกิจฟาร์มหมู และมีโรงชำแหละรายใหญ่ของไทยเข้ามาลงทุน ทำอยู่แล้ว

“หมูที่พม่าไม่ขาดแคลน ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกในสุกร (ASF) แต่ก็มีนำเข้าทางชายแดน เพราะหมูไทยมีคุณภาพดี จึงจะถูกนำมาเป็นวัตถุดิบกลุ่มร้านอาหารดีๆ ที่คัดคุณภาพหมู และโรงงานที่ทำไส้กรอกที่มีส่งร้านอาหารหรือโรงแรม แต่ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสินค้านำเข้าหลักจากไทยมาเมียนมา”

ส่วนสถานการณ์ราคาจำหน่ายเนื้อหมูในเมียนมาขณะนี้ เท่าที่ตรวจสอบตอนนี้ หมูสดแช่เย็นที่ย่างกุ้ง กก.ละ 8,100 จ๊าด หรือประมาณ 160 บาท/กก.

รายงานข่าวระบุว่า ฟาร์มเลี้ยงหมูที่เมียนมา เป็นของเครืองเจริญโภคภัณฑ์ (CPG) (ไม่ใช่เครือเจริญโภคภัณฑ์อาหารหรือ CPF) โดยได้เข้าไปลงทุนเป็นเวลานานแล้ว แต่ล่าสุดจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา ทำให้มีชุมนุมจำนวนมาก ทางบริษัทจึงมีการดาวน์ไซซ์และมีการนำเข้าจากไทยมากขึ้น