แคมป์เว็บมาสเตอร์ ผลิตคนรุ่นใหม่สู่โลกดิจิทัล

Young Webmaster Camp (YWC) ค่ายการเรียนรู้เจาะลึกวิชาชีพเว็บมาสเตอร์ และวงการดิจิทัล ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ได้ให้องค์ความรู้และสร้างเยาวชนคุณภาพไปแล้วกว่า 1,000 คน โดยโครงการ YWC ในปีนี้ บมจ.ซีพี ออลล์ ร่วมกับ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Digital Innovation ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกอนาคต”

“วโรรส โรจนะ” นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย กล่าวว่า ปัจจุบันดิจิทัลเข้ามามีส่วนช่วยแก้ไขปัญหา พัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนมีส่วนสร้างความเติบโตให้กับประเทศ แต่ดิจิทัลยังมีข้อบกพร่อง หรือปัญหาให้ปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอ และกลุ่มคนที่มองเห็นปัญหาเรื่องนี้ดีที่สุด คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นอกจากจะมองเห็นปัญหาแล้วยังสามารถบอกได้ว่ามีอะไรที่สามารถพัฒนาได้

“ธีม digital innovation จะเป็นการกระตุ้นให้น้อง ๆ ได้คิดว่าการเป็นผู้ใช้ดิจิทัลจะสามารถนำความเชี่ยวชาญเหล่านั้นไปปรับใช้กับสาขาวิชาต่าง ๆ ได้อย่างไร เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงาน ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกอนาคต”

ปีนี้มีนิสิต-นักศึกษาจากหลากหลายสถาบันร่วมส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 1,000 คน โดยคัดเลือกให้เหลือเพียง 80 คน มาร่วมระดมสมองคิดค้นพัฒนาต่อยอดงานด้านดิจิทัลในอนาคต พร้อมเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ จากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 4 สาขาวิชา ได้แก่ 1) web content 2) web design 3) web marketing และ 4) web programming ที่สำคัญน้อง ๆ เยาวชนจะมีโอกาสฝึกการทำงาน และใช้ชีวิตร่วมกัน พร้อมกับแลกเปลี่ยนปัญหาที่พบเจอ ก่อนที่จะเกิดเป็นเว็บไซต์จริง ๆ ขึ้นมา

“บัญญัติ คำนูณวัฒน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิต ตลอดจนการดำเนินธุรกิจมากขึ้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนคนรุ่นใหม่อย่างมีคุณภาพ ให้พร้อมก้าวสู่การเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต

Advertisment

“ซีพี ออลล์ ในฐานะภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการส่งเสริมการศึกษาพัฒนาเยาวชน จึงเข้ามาสนับสนุนโครงการ YWC ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งในแต่ละปีจะมีรางวัลพิเศษมอบให้กับผลงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม สามารถนำไปพัฒนาปรับปรุงใช้ได้จริง หากน้อง ๆ กลุ่มไหนมีผลงานที่น่าสนใจ จะมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการผลิตชิ้นงานที่ดีมีคุณภาพต่อไปในอนาคต”

“สำหรับการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการจัดงาน YWC เรามุ่งหวังให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ด้านการพัฒนาเว็บไซต์อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งเนื้อหา วิธีการใช้งาน และจริยธรรมในการทำงาน พร้อมเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในวงการไอทีอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้เติบโตขึ้นเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อน และสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ให้กับวงการไอทีบ้านเราก้าวขึ้นสู่การเป็นเว็บมาสเตอร์มืออาชีพระดับโลก”

“ธนียา ตันติสาธิต” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้เข้าอบรมกล่าวว่า ได้ยินชื่อของ YWC มานานแล้ว และคิดว่าถ้ามีโอกาสจะเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อเสริมความรู้ในด้านที่ตัวเองสนใจ และได้เรียนรู้เพิ่มเติมในสาขาอื่น ๆ อีกด้วย

“ส่วนตัวสนใจเรื่อง marketing แต่ด้วยสาขาที่เรียนเกี่ยวกับโลจิสติกส์ จึงทำให้เราต้องหาความรู้จากกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งโครงการนี้เป็นสิ่งที่เข้ามาเติมเต็มความรู้ในด้าน marketing ขณะเดียวกันยังช่วยให้ได้เรียนรู้แนวคิดการสร้างเว็บไซต์ผ่านทั้ง 4 สาขาวิชา ทั้งยังได้เพื่อนใหม่ มีมุมมองมาต่อยอดการพัฒนาเพจรีวิวอาหารของตัวเอง คือ HIWSUS Food Page ซึ่งตอนนี้มีคนติดตามประมาณ 68,000 คน โดยจะนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาเพจให้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้น”

Advertisment

นับเป็นการเจาะลึกวิชาชีพเว็บมาสเตอร์ และวงการดิจิทัล เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกอนาคตที่น่าสนใจทีเดียว