‘หมอธี’ เผยเตรียมดันขรก.รุ่นใหม่ศธ.ขึ้นซี 10 เร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เดือนกันยายนนี้ข้าราชการระดับ 10 ของศธ. เกษียณอายุราชการ หลายอัตรา ดังนั้นตนเตรียมจะจัดทัพซี 10 ให้เรียบร้อย โดยเท่าที่ดูตำแหน่งที่เกษียณฯมี รองเลขาธิการองค์กรหลัก ผู้ตรวจศธ.ขณะที่ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ซึ่งมีทั้งหมด 18 ภาค ก็เพิ่งแต่งตั้ง นายพะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กช.)ไปดำรงตำแหน่ง ศธภ. 1 (ปทุมธานี) ได้เพียงคนเดียว

“ยอมรับว่าค่อนข้างหนักใจ เพราะหาคนไม่ได้ ส่วนคนในมหาวิทยาลัยเมื่อเทียบตำแหน่งแล้ว ฝ่ายวิชาการ ไม่ใช่ตำแหน่งบริหารสูง ดังนั้นจึงไม่สามารถโยกมาได้ ตอนนี้ขยับอะไรไม่ได้ ขยับได้อย่างเดียวคือดึงจากกระทรวงอื่น แต่ยังไม่ได้ทาบทามใคร ทั้งนี้ผมได้หารือกับผู้บริหารองค์กรหลักศธ. ที่มีคนเกษียณอายุฯ แล้ว เบื้องต้นอยากให้ข้าราชการหนุ่ม ๆ สาว ๆ ได้เติบโตในตำแหน่งเร็วขึ้น โดยได้หารือกับคณะกรรมการเทียบตำแหน่ง กรณีที่มีความจำเป็นขอให้ใช่วิธีเทียบตำแหน่ง เพื่อให้ข้าราชการได้มีโอกาสเติบโตเร็วขึ้น เพราะมีความจำเป็น เช่น ผู้ที่มีประสบการณ์ไม่ครบที่จะทำผลงานขึ้นระดับอำนวยการสูง ก็ให้ใช้ผลงานในเวลาที่ผ่านมาเทียบเพื่อขอเข้าสู่ตำแหน่งอำนวยการสูง หรือระดับ 9 ได้ เมื่อข้าราชการโตไม่ทัน ผมคงต้องให้โอกาสได้ขยับแบบนี้ โดยการแต่งตั้งซี10 ครั้งนี้อาจต้องทำทั้ง 2 แนวทาง คือ ทาบทามจากกระทรวงอื่น และสนับสนุนให้ข้าราชการศธ.ได้ตำแหน่งระดับสูงเร็วขึ้น”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 30 กันยายน 2561 นี้ จะมีข้าราชการระดับ 10 ของศธ.เกษียณอายุราชการ ดังนี้ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) นายจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) นางสุกัญญา งามบรรจง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้ตรวจราชการศธ. นายสุรพงษ์ จำจด ผู้ตรวจราชการศธ. และนางนิตย์ โรจน์รัตนวาณิชย์ ผู้ตรวจราชการศธ. และนายพะโยม ซึ่งถูกโยกไปเป็นศธภ.1 ปทุมธานี ส่วนข้าราชการระดับ 11 ของศธ.ไม่มีผู้เกษียณฯ ในปีนี้

 

ที่มา:มติชนออนไลน์

Advertisment