Creative AI Camp กระตุ้นเยาวชนสร้างสรรค์ AI

ในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบัน การเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนไทยก้าวทันโลกยุคใหม่จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย ที่มีนโยบายส่งเสริมการศึกษามาอย่างต่อเนื่องได้ร่วมกับพันธมิตรจัดค่าย “CreativeAI Camp” หรือ CAIC ให้แก่เยาวชนไทย

“ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) มองถึงเรื่องAI ว่า AI จะส่งผลดีหรือผลเสียนั้นขึ้นอยู่กับว่ามนุษย์ได้วางโปรแกรม AIไว้อย่างไร ซึ่งหากต้องการให้เป็นAI ที่ดี ต้องปลูกฝังคนทำ AI ให้เป็นคนดีก่อน จากแนวคิดดังกล่าว จึงนำมาสู่การจัดค่าย Creative AI Camp ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างซีพี ออลล์ กับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์

สอดคล้องกันในเรื่องบทบาทของ AI ได้แก่ Advanced Robotic Center มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์, มหาวิทยาลัยพะเยา, บริษัท ไอโนว์พลัส จำกัด, AceRevo, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม), วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (พีเอที) และเครือข่ายโรงเรียนประชารัฐ

“แคมป์ CAIC มีบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิ และวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมาร่วมแบ่งปันความรู้ และเปิดมุมมองใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนได้คิดสิ่งใหม่ ๆ ผ่านกระบวนการพัฒนา AI อย่างรอบด้านเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธรรมควบคู่กับการมีความรู้ในการสร้างสรรค์ AI เพื่อให้เกิดพลเมือง AI สร้างสรรค์ หรือ Creative AI Citizen”

สำหรับเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมค่ายทั้ง 40 คนได้รับการผสมผสานองค์ความรู้จากวิทยากรทั้งด้านทักษะเฉพาะทาง อย่างความรู้เรื่อง AI และทักษะที่ยืดหยุ่น อย่างปรัชญาของกีฬาหมากล้อม (โกะ) และกิจกรรมอื่น ๆหนึ่งในวิทยากรของแคมป์นี้ “Asst.Prof.Dr.Marcelo H. ANG Jr” อาจารย์สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่าการมาร่วมทำหน้าที่วิทยากรใน CAICเพราะต้องการสนับสนุนให้เยาวชนไทยเกิดความคิดสร้างสรรค์ผ่านแนวคิดมุมมองต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้พวกเขามองเห็นปัญหาที่ต้องการจะแก้ไขแล้วดึงศักยภาพ และความสามารถของตัวเองออกมาอันเป็นแนวทางที่ทำให้พวกเขาได้รู้ว่าการสร้างสรรค์ AI นั้นทำได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ

“เรื่องสำคัญที่พยายามปลูกฝังให้กับเด็ก ๆ คือ passion และความคิดริเริ่มในการเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นเมื่อเด็ก ๆ จบจากค่ายนี้ไปแล้ว พวกเขาจะได้เรียนรู้เชิงกระบวนการ และได้รับแรงบันดาลใจว่าพวกเขาสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกได้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยอาจจะเริ่มต้นจากการพัฒนาแอปพลิเคชั่นง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตของคนในสังคมดีขึ้น” 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!