ม.กรุงเทพ-โอสถสภา ปั้นนักการตลาดดิจิทัล

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันการตลาดดิจิทัล (digital marketing) ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยบริษัท ห้างร้าน หรือองค์กรต่าง ๆ มีการใช้การตลาดบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นหลัก จนเรียกยุคนี้ว่าเป็น digital era แต่ขณะเดียวกัน ธุรกิจในเมืองไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง ด้วยการใช้การตลาดดิจิทัล กลับยังไม่มีภาพชัดเจนนัก

ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะเจ้าของสาขาวิชาการตลาดดิจิทัลแห่งแรกของไทย ที่เปิดสอนระดับปริญญาตรี ภายใต้คณะบริหารธุรกิจ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการปั้นนักการตลาดดิจิทัลตัวจริงอีกครั้ง ด้วยการร่วมกับ บริษัท โอสถสภา จำกัด ริเริ่มโครงการ The Digital Marketing Learning & Talent Development Project (LTDP)

โดยคัดเลือกนักศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ จำนวน 36 คน เข้าอบรม และฝึกปฏิบัติด้านการตลาดดิจิทัลกับคณาจารย์ของคณะ และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพจากบริษัทโอสถสภา รวมทั้งบริษัทชั้นนำเจ้าของสื่อ และแพลตฟอร์มดิจิทัลของโลกในประเทศไทย อย่าง facebook และผู้เชี่ยวชาญการตลาดผ่านแอปพลิเคชั่น ทั้ง Line, Google ตลอดจนธุรกิจ e-Commerce เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา หรือ 14 สัปดาห์เต็ม ก่อนให้นักศึกษาเหล่านี้ทดลองทำแผนการตลาด และนำเสนองานแข่งหรือ pitching ด้วยตัวเอง

“ณัฐวรรธน์ ศรีสุข” ผู้อำนวยการหลักสูตรการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า โครงการนี้เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ และการสนับสนุนของอาจารย์เพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดี ที่อยากให้ทุกคณะมีทิศทางในการพัฒนาหลักสูตร ด้วยการดึงภาคเอกชนมาร่วมกันสร้างสรรค์หลักสูตร ตั้งแต่เนื้อหา โครงสร้างวิชา ไปจนถึงวิธีการเรียนรู้ โดยนำความต้องการของภาคเอกชนมาเป็นที่ตั้ง เพื่อสร้างเด็กให้ตรงกับความต้องการของตลาดงาน

“นอกจากจะอัดแน่นทฤษฎีทางวิชาการแล้ว ยังเพิ่มเติมทักษะจากองค์ความรู้ของภาคเอกชนเข้าไป เพราะทักษะ (skill) จะเป็นเครื่องมือในการดึงเอาความรู้ไปใช้งานจริงได้ ทางคณะบริหารธุรกิจ จึงหารือกับทางโอสถสภา และร่วมกันคิดว่าควรจะเริ่มต้นจากสาขาวิชาหรืออาชีพไหนดี แล้วพบว่าปัจจุบันคงไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับการทำการตลาดในโลกดิจิทัลอีกแล้ว”

Advertisment

“เพราะทุกอย่างถูก digitize หมด ไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดขึ้นในชีวิตจริง เราคาดหวังว่าเด็กที่ผ่านการเรียนรู้ในโครงการนี้จะไม่ได้เป็นแค่นักศึกษาจบใหม่ แต่เป็นตัวจริง เพราะพวกเขาผ่านสถานการณ์จริง ฝึกทักษะจริงกับมืออาชีพจริงมาแล้ว ซึ่งเชื่อว่าภาคเอกชนจะยินดีที่ได้เห็นบุคลากรในอนาคตเป็นแบบนี้”

“ณัฐวรรธน์” กล่าวเพิ่มเติมว่า การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ นอกจากนักศึกษาจะได้ระดมความรู้จากตัวจริงของวงการอย่างเต็มที่ และเก็บคะแนนตามรายวิชา นักศึกษายังนำประสบการณ์ระหว่างเรียนมาประกอบ resume สำหรับสมัครงานในอนาคตให้น่าสนใจมากขึ้น

“ไม่เพียงเท่านั้น ทีมที่ทำแผนการตลาดโดดเด่นที่สุด จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท อีกทั้งยังมีโอกาสได้รับคัดเลือกให้ฝึกงานกับบริษัทโอสถสภาด้วย และที่สำคัญ ยังจะได้ร่วมรับประทานอาหาร และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับซีอีโอ และผู้บริหารระดับสูงของโอสถสภา อย่างใกล้ชิดในค่ำคืน The Night Out ซึ่งจะเป็นแบบเอ็กซ์คลูซีฟเหนือใครจริง ๆ เพราะต่อให้มีเงินก็หาซื้อประสบการณ์เอกสิทธิ์เช่นนี้ไม่ได้”

โครงการ The Digital Marketing Learning & Talent Development Project จึงนับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการเรียนการสอนที่แปลกใหม่และได้ประสิทธิผล เพราะเปิดโอกาสให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติเหมือนจริง เช่นในชีวิตการทำงานทุกประการ เมื่อสำเร็จการศึกษายังสามารถเริ่มงานได้ทันที โดยแทบไม่ต้องเรียนรู้งานเพิ่มเติมอีก

Advertisment

ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทต่าง ๆ ย่อมต้องการผู้มีประสบการณ์ดังเช่นว่าที่นักการตลาดดิจิทัลตัวจริงกลุ่มนี้ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพเตรียมปั้นไว้