แนวโน้มราคาทองวันนี้ (13 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.17 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาจะร่วงลงก่อนในช่วงเช้าของตลาดเอเชียแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,661.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ก็เริ่มมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้ นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากเงินปอนด์ที่ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับดอลลาร์ขานรับรายงานของ Financial Times ที่ระบุว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ส่งสัญญาณเป็นการส่วนตัวไปยังธนาคารพาณิชย์ว่าเตรียมที่จะยืดเวลาโครงการเข้าซื้อพันธบัตรออกไป

สถานการณ์ดังกล่าว ช่วยหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวอย่างรวดเร็วจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน แม้ว่าทองคำจะลดช่วงบวกลงบ้างหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.2% หลังจากลดลง 0.2% ในเดือน ส.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ขณะที่รายงานการประชุมเดือน ก.ย.ของเฟดบ่งชี้ว่า กรรมการเฟดแสดงความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ระดับสูง และจำนวนมาก (many) วิตกว่าเฟดดำเนินการน้อยเกินไปในการควบคุมเงินเฟ้อ แต่กระนั้น ทองคำก็ยังทรงตัวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากนักลงทุนมีการปรับสถานะการลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดบอนด์ เพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับเงินเฟ้อผ่านตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่จะประกาศในคืนนี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +1.16 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจกระทบต่อการคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจจะสร้างความผันผวนให้กับราคาทองคำได้

Advertisment

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,683-1,688
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,647
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,688