แนวโน้มราคาทองวันนี้ (18 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทอง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.62 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ลงไปทดสอบในวันศุกร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจาก (1) เงินปอนด์ที่พุ่งขึ้นแตะ 1.1440 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. หลังจากนายเจเรมี ฮันท์ รมว.คลังคนใหม่ของอังกฤษได้ยกเลิกมาตรการปรับลดภาษี 4.5 หมื่นล้านปอนด์ ที่เคยสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา

(2) แบงก์ ออฟ อเมริกาเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ได้กระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงจนบั่นทอนความต้องการดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และ (3) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ร่วงลงสู่ระดับ -9.1 ในเดือน ต.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.0 สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ให้ปิดอ่อนค่าลง 0.99% แตะที่ 112.0320 จนเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน บริเวณ 1,668.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ของราคาทองคำ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งได้รับแรงกดดันจากแรงขายกำไรและแรงขายทางเทคนิค ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นในวันจันทร์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง ซึ่งกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ขณะที่กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -2.03 ตัน จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของราคาทองคำเพิ่มเติม

Advertisment

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยอัตราการใช้กำลังการผลิต, การผลิตภาคอุตสาหกรรม และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน ต.ค.จาก NAHB

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,664-1,683
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,631-1,614
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,683