หุ้นไทยเปิดเทรดวันแรก หลังสงกรานต์ ลุ้นดัชนีทดสอบ 1,600 จุด

หุ้นไทย

ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการวันแรกหลังสงกรานต์ InnovestX คาดเคลื่อนไหว Sideways ให้กรอบดัชนี 1,580-1,620 จุด ลุ้นทดสอบ 1,600 จุด

วันที่ 17 เมษายน 2566 บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) วิเคราะห์ตลาดหุ้นไทย วันที่ 17 เม.ย. โดยชี้ว่า “ยังมีลุ้นรอทดสอบ 1,600 จุด”

หลังจากช่วง SET ปิดสงกรานต์ ไม่มีประเด็นใหม่ที่มีนัยสำคัญเข้ามากระทบตลาดนัก ขณะที่งบฯ กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐออกมาดี คาดจะเป็นปัจจัยสร้าง Sentiment บวกต่อกลุ่มธนาคารไทย และ SET โดยแนวโน้มดัชนี หากไม่ต่ำกว่า 1,570 จุด ยังมองมีโอกาสรอทดสอบ 1,600 จุด ซึ่งหากขึ้นทะลุผ่านได้ เป็นบวกต่อ เพื่อทดสอบจุดสูงเดิมบริเวณ 1,615 จุด เป็นแนวต้านถัดไป

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET จะเคลื่อนไหว Sideways อยู่ในกรอบระหว่าง 1,580-1,620 จุด เนื่องจากตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ และรอดูผลประกอบการ 1Q66 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยที่จะทยอยประกาศในสัปดาห์นี้

อีกทั้งมุมมองที่แตกต่างระหว่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจนำไปสู่ความผันผวนของตลาดในระยะถัดไป ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

Advertisment

1. หุ้น Best of the best ภายใต้วิกฤตการเงินในสหรัฐและยุโรป ซึ่งมีพื้นฐานและฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีกำไรในปี 2566-2567 เติบโตเฉลี่ยสูงกว่ากำไรของกลุ่มหุ้นที่ InnovestX แนะนำ Outperform และ Valuation ไม่แพง โดยซื้อขายด้วยPER และ PBV เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่บริเวณ -1.0 ถึง -2.0 S.D. ทำให้คาด Downside เริ่มจำกัด จึงมองเป็นโอกาสซื้อสะสม เลือก AU, BBL, BDMS, CPALL และ GULF

2.หุ้นที่มีสถิติให้ผลตอบแทนดีหากซื้อวันแรกหลังเปิดสงกรานต์และขายปลายเดือน เม.ย. โดยคัดเลือกหุ้นที่ InnovestX แนะนำ Outperform และมีปัจจัยบวกหนุน ได้แก่ กลุ่มพลังงาน เลือก PTT และ BCP ซึ่งคาดได้อานิสงส์ราคาน้ำมันฟื้นตัว และค่าการกลั่นเข้าสู่ High Season,

กลุ่มค้าปลีก เลือก HMPRO หลังอุปสงค์เครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มให้ความเย็นปรับตัวดีขึ้นจากภาวะอากาศร้อนจัด

และหุ้นปันผล เลือก AP, KKP, KTB และ LH ซึ่งจะขึ้น XD ในช่วงกลาง เม.ย.-ต้น พ.ค. นี้

Advertisment