กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ปักหมุดผู้นำอีวี เร่งเจรจาพันธมิตรตั้งเป้าปล่อยกู้ 2 พันคัน

ชญาน์ธิป พันธุ์มณี
ชญาน์ธิป พันธุ์มณี

กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ปักหมุดผู้นำตลาดรถอีวี เผยยอดขายทั้งระบบพุ่ง 2 เท่า หรือ 3 หมื่นคัน เร่งเจรจาพันธมิตรเพิ่ม 5 แบรนด์ รับหนี้เสียต่ำ-ความต้องการสูง คาดลูกค้าแห่ใช้บริการ 2 พันคัน พร้อมตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่รวม 1.93 หมื่นล้านบาท หลัง 4 เดือนปล่อย 6 พันล้านบาท บริหารเอ็นพีแอลต่ำ 2%

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นางสาวชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดจักรยานยนต์ในปี 2566 คาดการณ์ยอดขายอยู่ที่ 1.7 ล้านคัน ชะลอตัวลง -6% เป็นผลจากฐานที่สูงในปีก่อนที่มียอดขาย 1.8 ล้านคัน

โดยยอดขายแบ่งเป็น รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กอยู่ที่ 1.5 ล้านคัน หดตัว -7% ตลาดบิ๊กไบก์อยู่ที่ 72,500 คัน เติบโต 1% และยอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อยู่ที่ 3 หมื่นคัน เติบโตเพิ่มขึ้น 2 เท่า หรือ 203% โดยมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งระบบอยู่ที่ 4.7 หมื่นล้านบาท หรืออยู่ที่ -6%

ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดกลุ่มสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า บริษัทยังคงตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 โดยยอดขาย 3 หมื่นคัน จะแบ่งเป็น ยอดขายในกลุ่มองค์กร (Corporate) ประมาณ 60% และกลุ่มลูกค้ารายย่อยประมาณ 40% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวใช้สินเชื่อประมาณ 6,000 คัน โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ประมาณ 1 ใน 3 หรือราว 2,000 คัน

ทั้งนี้ ในส่วนของคุณภาพหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในส่วนของตลาดรถอีวีจะค่อนข้างมีคุณภาพที่ดีกว่าลูกค้ารถทั่วไป เพราะเป็นลูกค้าที่ตั้งใจซื้อและมีความต้องการอย่างแท้จริง ขณะที่ภาพรวมเอ็นพีแอลของรถจักรยานยนต์ปีนี้จะบริหารจัดการให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 2%

“ภาพรวมตลาดรถอีวียังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เพราะลูกค้ายังมีความต้องการ ทำให้ตลาดรถอีวีจะทยอยเพิ่มขึ้นตามตลาดรถยนต์ ซึ่งเราก็ยังคงเดินหน้าหาพันธมิตรเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันมีความร่วมมือแล้ว 20 แบรนด์ และอยู่ระหว่างคุยเพิ่มเติมอีก 5 ราย จะมาช่วยสนับสนุนการเติบโตและเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า”

นางสาวชญาน์ธิปกล่าวต่อไปว่า สำหรับเป้าหมายสินเชื่อกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ในปี 2566 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.93 หมื่นล้านบาท ชะลอตัวลง -3% จากปีก่อนอยู่ที่ 2.01 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล 1,500 ล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 1,100 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 37,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นอันดับ 1 ในตลาด

“ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย โดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของเป้าหมายทั้งปี หรืออยู่ที่ราว 6,000 ล้านบาท”

สำหรับกลยุทธ์ในปี 2566 ภายใต้ “Unleash the MAX : รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน” ใน 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ 1.โซลูชั่นครบครันเพื่อลูกค้าและพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้ใช้รถสองล้อที่ครบวงจรที่สุดและมากที่สุดในตลาด และบริการดิจิทัลที่พร้อมที่สุด

2.บริการครอบคลุม พร้อมมอบประสบการณ์ราบรื่น ไร้รอยต่อ กับทีมที่ปรึกษาทางการเงินของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ที่เข้าถึงและลึกซึ้งถึงใจลูกค้าและพันธมิตรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านสินเชื่อมอเตอร์ไซค์อย่างแท้จริง รวมถึงความพร้อมในการสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว เพื่อช่วยขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจมอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบก์กว่า 2,000 รายทั่วประเทศ

และ 3.การดำเนินธุรกิจเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน ผ่านการยกระดับการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ด้วยการพิจารณาสินเชื่อตามความสามารถรายบุคคล และมอบโซลูชั่นทางการเงินที่เหมาะสมกับพันธมิตรมอเตอร์ไซค์ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

“ส่วนทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในขาขึ้นนั้น เราพร้อมที่จะดำเนินตามทิศทางดอกเบี้ยของทางการอยู่แล้ว ซึ่งจากการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกรุงศรีฯ ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2% นั้น เราน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยของเราไว้ในระดับเดิมได้ และหากดูผลกระทบจากเพดานดอกเบี้ยทางการยังสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยรถเล็กอยู่ที่ 1.07% ต่อเดือน บิ๊กไบก์เริ่มต้น 3.29% ต่อปี และรถอีวี 1.07% ต่อเดือน”