มือดีจุดไฟลามทุ่งหาหนูนา ปมอุทัยธานีไฟดับทั้งจังหวัด

เพลิงไหม้ป่าหญ้าข้างทางริมถนนสาย 333 เข้าตัว จ.อุทัยธานี ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งจังหวัดค่ำวานนี้ คาดชาวบ้านลักลอบเผาหญ้าข้างทางเพื่อหาหนูนา ตำรวจตั้งทีมไล่ล่า

วันที่ 30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี วันที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 11.00 น. นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ริมถนนสาย 333 ทางเข้าตัวเมืองอุทัยธานี จนทำให้ระบบสายส่งไฟฟ้าชำรุดเสียหาย ไฟดับทั้งจังหวัดเป็นเวลากว่า 1.30 ชม. เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

โดยเชิญหน่วยงาน ตำรวจ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปภ.จังหวัดอุทัยธานี แขวงทางหลวง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้และสาเหตุของกระแสไฟฟ้าดับ รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมาย และหาตัวผู้กระทำผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการติดตามสอบสวน ตำรวจพบเบาะแสผู้กระทำผิด ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการเผาเพื่อหานก หาหนู ตามป่าข้างทาง ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุทัยธานี ได้สรุปความเสียหายของอุปกรณ์ไฟฟ้า คาดว่าค่าเสียหายประมาณ 100,000 บาท แต่ความเสียหายในภาพรวมที่เกิดกับภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งโรงพยาบาล ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ผู้ป่วยติดเตียง ประชาชนผู้ใช้ไฟหลายแสนคนทั้งจังหวัด เป็นมูลค่าความเสียหายที่ไม่อาจประเมินค่าได้

Advertisment

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีกล่าวเพิ่มเติมว่า ความเดือดร้อนของประชาชนในครั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารของจังหวัดไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ จึงต้องมีการประชุมเพื่อค้นหาสาเหตุติดตามความคืบหน้า ถอดบทเรียน วางแนวทางแก้ไขปัญหาและเตรียมซ้อมแผนเพื่อเผชิญเหตุภัยพิบัติโดยเร็ว

รวมถึงการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนอย่าเห็นแก่ประโยชน์เล็กน้อยส่วนตน และฝากประชาชนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือพบการเผาไร่นาเพื่อทำการเกษตรให้แจ้งท้องถิ่น และจะต้องทำแนวกันไฟ และป้องกันเหตุเพลิงไหม้ลุกลาม เพื่อมิให้เหตุการณ์ความเสียหายรุนแรงแบบนี้เกิดขึ้นอีก