TMB เผยดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอี Q1/61 สูงสุดในรอบ 1 ปี ประเมินครึ่งปีหลังโตสดใส

TMB เผยดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอี Q1/61 สูงสุดในรอบ 1 ปี ประเมินครึ่งปีหลังโตสดใสดันสินเชื่อทั้งระบบปีนี้โต 4-5%

ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม (SME) ในไตรมาส 1/61 มาอยู่ที่ระดับ 40.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 35.5 ในไตรมาส 4/60 ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งสอดคล้องกับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยการปรับตัวดีขึ้นมาจากทั้งความเชื่อมั่นด้านรายได้และต้นทุนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 49.2 สูงสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งถือว่าดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑลเริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้น และภาคตะวันออกสามารถกลับมายืนเหนือระดับ 50.5 ได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ได้รับแรงส่งจากการส่งออกของเอสเอ็มอีที่คิดเป็น 25% ของการส่งออกรวม โดย 7 กลุ่มสินค้าหลักครอบคลุม 60% ของการส่งออกเอสเอ็มอีขยายตัวดีขึ้น ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ,ผลิตภัณฑ์อาหาร,ยานยนต์และชิ้นส่วน,เครื่องดื่ม,เครื่องไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์,ชิ้นส่วนเครื่องจักกล,ไม้แปรรูป และการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 37 ล้านคน รายได้ 2 ล้านล้านบาท โดยมาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคิดเป็น 88% แต่ยังกระจุกตัวใน 5 จังหวัดใหญ่ ได้แก่ กรุงเทพ,ภูเก็ต,ชลบุรี,สุราษฎร์ธานี,กระบี่ ซึ่งคาดว่าจะกระจายรายได้สู่เมืองรอง 55 จังหวัดได้มากขึ้น จากปัจจุบันรายได้หลักกว่า 83% เป็นคนไทยเที่ยว รวมไปถึงรายได้ภาคการเกษตรดีขึ้นจากปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจัยหนุนหลักคือ “กำลังซื้อฟื้นตัว” จากลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่สั่งซื้อสินค้ามากขึ้น ซึ่งสะท้อนการกลับมาฟื้นตัวของกำลังซื้อสู่ระดับรายย่อยมากขึ้น ในขณะที่ความเชื่อมั่นด้านต้นทุน พบว่าอยู่ที่ระดับ 31.1 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 4/60 แต่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลด้านต้นทุนค่าจ้างแรงงานที่ปรับขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อาจไม่ส่งผลกระทบในภาพรวมมากนัก แต่อาจกระทบกำไรสุทธิลดลงประมาณเพียง 0.2% โดยรวม

“สภาพแวดล้อมธุรกิจเริ่มมีข่าวดีมากขึ้น ซึ่งเราประเมินว่าหากสามารถรักษาโมเมนตัมแรงส่งทางเศรษฐกิจนี้ไว้ได้ภาวะเศรษฐกิจของเอสเอ็มอีจะมีทิศทางที่สดใสตลอดทั้งปีนี้” ดร.เบญจรงค์กล่าว

ดร.เบญจรงค์กล่าวว่า แม้ว่าผู้ประกอบการขนาดย่อมจะได้รับอานิสงส์จากกำลังซื้อที่กลับมาช่วยธุรกิจได้ระดับหนึ่ง แต่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวขยายไปสู่ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น เพราะโลกต่อไปการแข่งขันเข้าสู่ระบบที่เรียกว่า “digital ecosystem”

อย่างไรก็ตาม คาดว่าครึ่งปีหลังเอสเอ็มอีทั้งระบบจะเติบโตดีต่อเนื่อง ซึ่งสินเชื่อเอสเอ็มทั้งระบบปีนี้จะเติบโตที่ระดับ 4-5% บนจีดีพีอยู่ที่ 4% ในขณะที่สินเชื่อรวมในระบบเติบโต 6% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของเอสเอ็มอีในปีนี้มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 4%

“ทั้งนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีอาจจะเติบโตได้น้อยกว่าสินเชื่อรวม แต่สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีของ TMB เติบโตสูงกว่าทั้งระบบ” ดร.เบญจรงค์กล่าว