ธพว.เคาะเลือก MD คนใหม่ ชงคลังอนุมัติแต่งตั้ง “พิชิต”

Phichit

SME D Bank เลือก “พิชิต มิทราวงศ์” คนในขึ้นแท่นเอ็มดีคนใหม่ ชงชื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ได้สรรหาบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารคนใหม่ แทน นางสาวนารี รัฐปัตย์ ที่ครบวาระดำรงตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

โดยบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ นายพิชิต มิทราวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ซึ่งเป็นคนใน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอชื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณา คาดว่าน่าจะเรียบร้อยภายในเดือน มิ.ย.นี้

“กระบวนการตอนนี้คือ มีการแจ้งว่า แบงก์ได้ส่งชื่อนายพิชิต มาให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ซึ่งคงต้องรอรัฐมนตรีใหม่เข้ามาทำงานด้วย โดยต้องดูด้วยว่าจะมีการแบ่งงานกันอย่างไร แล้วใครจะกำกับดูแล SME D Bank จากก่อนนี้ที่เป็นนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง” แหล่งข่าวกล่าว

โดยการเปิดรับสมัครชิงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธพว. ที่ผ่านมา มีผู้สมัครด้วยกันทั้งสิ้นจำนวน 5 ราย ซึ่งมีผู้สมัคร 3 ราย ที่เป็นคนใน หรือเป็นรองกรรมการผู้จัดการ ธพว. อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ 1.นายพิชิต มิทราวงศ์ 2.นายโมกุล โปษยะพิสิษฐ์ และ 3.นายชาตรี เวทสรณสุธี

Advertisment

ขณะที่ในปัจจุบัน คณะกรรมการธนาคารได้แต่งตั้งนายประสิชฌ์ วีระศิลป์ รองกรรมการผู้จัดการ ธพว. ให้รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2567 เป็นต้นมา

ล่าสุด SME D Bank เพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์มอัจฉริยะ “DX by SME D Bank” ซึ่งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษากว่า 50 แห่งในรูปแบบ SMEs Total Solution Center

โดยมีบริการเสริมแกร่งธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแบบครบในจุดเดียว เช่น บริการ e-Learning ความรู้สำคัญศึกษาได้ด้วยตัวเอง 24 ชม., ระบบที่ปรึกษาธุรกิจ SME D Coach, ช่องทางขยายตลาด SME D Market, ตรวจสุขภาพธุรกิจ Business Health Check และลงทะเบียนร่วมกิจกรรมเพิ่มศักยภาพ