จักรพรรดิญี่ปุ่นเป็นประธานมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้นายอาคม อดีต รมว.คลัง

จักรพรรดิญี่ปุ่น ประธานมอบเครื่องราชย์ นายอาคม

สถานทูตญี่ปุ่น ประกาศการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำฤดูใบไม้ผลิ 2567 ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.คลัง และอดีต รมว. คมนาคม

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 9 พฤษภาคม นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางไปเข้าร่วมพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ณ พระราชวังอิมพีเรียล ประเทศญี่ปุ่น โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานในพิธี และมีนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้มอบ

ทั้งนี้ สถานทูตญี่ปุ่นประกาศว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับเครื่องราช “The Order of the Rising Sun, Gold and Silver Star” จากผลสำเร็จ ในประเทศไทย “ในฐานะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมด้านคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้นำในโครงการพัฒนาและความร่วมมือในรูปแบบต่าง ๆ บนพื้นฐานความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น-ไทย

อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่น โดยเป็นหัวหอกในการประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างแข็งขันเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการสนับสนุนของญี่ปุ่นที่มีต่อประเทศไทยจะดําเนินไปอย่างราบรื่นในประเทศไทย

Advertisment

เจ้าสัวธนินท์ และ 3 คนไทยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากจักรพรรดิญี่ปุ่น