“สมคิด” ไม่ประหลาดใจ GDP ไตรมาสแรกโตสุดรอบ 5 ปี ชี้ดีขึ้นทุกเซ็กเตอร์ผลพวง รบ.ทำงานหนัก

“สมคิด” ไม่ประหลาดใจ GDP ไตรมาสแรกโตสุดรอบ 5 ปี ชี้ดีขึ้นทุกเซ็กเตอร์ผลพวงรัฐบาลทำงานหนัก-บ้านเมืองสงบหนุนเศรษฐกิจโตมีเสถียรภาพ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ถึง 4.8% นั้น เป็นการรขยายตัวสูงสุดในรอบ 5 ปี หรือ 20 ไตรมาส โดยมาจากการที่รัฐบาลทำงานอย่างหนักร่วมกับภาคเอกชนที่เริ่มออกผล ซึ่งขณะนี้ GDP ดีขึ้นทุกเซ็กเตอร์ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่สูงต่อเนื่องมา 4 ไตรมาส ขณะที่ภาคเกษตรก็ขยายตัวเป็นที่น่าพอใจ การส่งออกและการท่องเที่ยว ก็เติบโตได้ต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ตัวเลขที่ออกมาเช่นนี้ ถือว่าน่าดีใจ แต่ไม่ได้ประหลาดใจ และที่สำคัญ เรื่องความสงบของบ้านเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ ดังนั้นก็อยากให้บ้านเมืองสงบ ทุกคนช่วยกัน ก็จะดีขึ้นยิ่งกว่านี้

“การจะให้ GDP มาถึงขนาดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย คือเราไม่ยอมที่จะรับสภาพที่เวลาเราคำนวณเศรษฐกิจ ว่าส่งออกไม่ดี เศรษฐกิจโลกไม่ดี แต่เราดูทุกตัว ทำให้ดีกว่าที่ประเมิน แล้วที่น่ายินดีคือ ตอนนี้ดีขึ้นทุกเซ็กเตอร์ ซึ่งเมื่้อตัวเลขดี สิ่งที่จะตามมา คือความมั่นใจและความเชื่อมั่น โดยเฉพาะของเอกชน” นายสมคิดกล่าว