“สมคิด” มั่นใจปีนี้เข็นรัฐวิสาหกิจลงทุนเข้าเป้า คาดถึงสิ้นปีเบิกจ่ายได้ 95 เปอร์เซ็นต์

“สมคิด” มั่นใจปีนี้เข็นรัฐวิสาหกิจลงทุนเข้าเป้า คาดถึงสิ้นปีเบิกจ่ายได้ 95% “อภิศักดิ์” เผยกรมบัญชีกลาง-สำนักงบฯ ลุยเร่งรัดส่วนราชการเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าต่อ หวังช่วยดันเศรษฐกิจปีนี้โตมากกว่า 4.5%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2561 นี้ เมื่อถึงสิ้นปีจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ว่าขณะนี้จะมีบางส่วนที่เบิกจ่ายงบลงทุนต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งได้เร่งรัดไปแล้ว

“ทุกอย่างต้องมีปัญหาอุปสรรคกันบ้าง แต่คิดว่าพอหมดไตรมาส 4 แล้วทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้าหมาย ตอนนี้ไตรมาส 3 ก็เหลืออีกตั้ง 2 เดือน ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจถือเป็นกำลังสำคัญ และทุกคนต้องทำงานหนัก แต่คิดว่าปีนี้จะเป็นไปตามเป้า จะมีไม่ตามเป้า ก็อย่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่ก็ทำได้ดีขึ้นเยอะ และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย ปีนี้อาจมีบางอย่างบกพร่องไปบ้าง แต่ปีหน้าก็จะขยายตัวได้อีกเยอะ เพราะมีถึง 4 สนามบิน” นายสมคิดกล่าว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า รองนายกฯ ได้เรียกรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่มาประชุมครั้งนี้ โดยรวมแล้วผลการเบิกจ่ายจนถึงสิ้น มิ.ย.2561 ของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ถือว่าทำได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยทั้งปีน่าจะทำได้ 95% จาก ณ สิ้น มิ.ย.2561 ทำได้ 86% แต่ก็มีบางรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายได้ต่ำเป้า ซึ่งเป็นรายเดิม ๆ อย่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่ก็ได้รับรายงานว่า ได้มีการปรับปรุงแล้ว ถึงสิ้นปีจะทำได้ใกล้เคียงเป้าหมาย

ส่วนองค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ขสมก.) ติดปัญหาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 498 คัน แต่ก็ได้รับรายงานว่า จะมีการจัดซื้อรถล็อตใหม่เข้ามา ด้าน บมจ.ท่าอากาศยานไทย ติดปัญหาที่มีผู้รับเหมาหลายราย ทำให้มีปัญหาการประสานงานกัน ซึ่งรองนายกฯ ได้ให้ไปเร่งแก้ไขแล้ว

นอกจากนี้ ก็มีการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ที่ล่าช้า เพราะเพิ่งมีการตรวจรับ แต่หลังจากนี้ก็น่าจะเบิกจ่ายได้ตามเป้า และ บมจ.กสท โทรคมนาคม กับ บมจ.ทีโอที ที่กำลังเร่งปรับแผนการลงทุนใหม่
นายอภิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจคงไม่มีปัญหา ขณะเดียวกันในส่วนการเบิกจ่ายของภาครัฐ ทางกรมบัญชีกลางกับสำนักงบประมาณจะมีการเร่งรัดเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าด้วย

ทั้งนี้ การเร่งรัดเบิกจ่าย เนื่องจากการลงทุนของรัฐและรัฐวิสาหกิจเป็นตัวหลักที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งปีนี้ก็เบิกจ่ายได้ดี แถมเอกชนก็เริ่มลงทุน ดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา การส่งออกก็ขยายตัวต่อเนื่อง ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ดังนั้น ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะโตได้ 4.5%

“สศค. มองว่าเศรษฐกิจโตได้ 4.5% แต่ถ้าสูงกว่านั้นได้ก็ดี เพราะมีผลต่อมุมมองของต่างประเทศ และเมื่อจีดีพีโตสูงขึ้น ก็จะกระจายความมั่งคั่งไปสู่กลุ่มล่าง ๆได้ดีขึ้น” รมว.คลังกล่าว

“สคร. เร่งรัฐวิสาหกิจลงทุนต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 61 จากการลงทุนรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ในครึ่งปีแรกขยายตัวสูงถึง 76%”

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้จัดประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และได้เชิญผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 18 แห่งที่มีวงเงินลงทุนสูง เพื่อรับนโยบายในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2561 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ของปี 2561 เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงถึง 4.8% ส่วนหนึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากการลงทุนรัฐวิสาหกิจที่ขยายตัวสูงถึง 11.6%

โดยกรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2561 ที่ สคร. กำกับดูแลสูงถึง 481,133 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นถึง 40% จากปี 2560 ทั้งนี้ จากเครื่องชี้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแลมีการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมถึง ณ เดือนมิถุนายนจำนวน 261,571 ล้านบาท สูงกว่าแผนเบิกจ่ายสะสมถึง 57% โดยการลงทุนรัฐวิสาหกิจดังกล่าวในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 (มกราคม – มิถุนายน 2561) ขยายตัวสูงถึง 76% เมื่อเปรียบเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2560 ซึ่งคาดว่าการลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว

“ในการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2561 ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด เพื่อจะช่วยการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป” นายประภาศกล่าว