ราคาน้ำมันดิบปรับลด ก่อนการประชุมกลุ่มโอเปกและรัสเซียวันนี้

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดรอข้อสรุปจากการประชุมของกลุ่มโอเปกและรัสเซียที่จะมีขึ้น ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ (6 ธ.ค.) แม้คณะกรรมการของกลุ่มโอเปกและรัสเซียมีความเห็นร่วมกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปี 2019 เพื่อยกระดับราคาน้ำมันและลดอุปทานส่วนเกินในตลาดโลกแล้วก็ตาม โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการเจรจาปริมาณการปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวิตข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว

– ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียในเดือน พ.ย. ปรับเพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดือนก่อนหน้าที่มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในระดับ 10.65 ล้านบาร์เรลต่อวัน

– สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสูงขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 448 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 900,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ราคายังถูกกดดันจากอุปทานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับแรงซื้อจากเวียดนามเริ่มเบาบางลงหลังโรงกลั่นใหม่ในประเทศเริ่มดำเนินการผลิต

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกจากจีน อินเดีย และไต้หวันปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 6 ธ.ค. 61 จะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ โดยตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มผู้ผลิตมีแนวโน้มปรับลดกำลังการผลิตลง 1.0 – 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันเทียบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ต.ค. 61

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน พ.ย. 61 มีแนวโน้มปรับลดลง แม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย อิตาลี กรีซ และตุรกี สามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับลดลงเป็นสัปดาห์แรกในรอบ 2 เดือน หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นส่วนใหญ่เริ่มกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาล