กรุงไทยมองบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบ นักลงทุนยังปิดรับเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทวันที่ 14 ธันวาคม เปิดตลาดที่ 32.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดยบาทอ่อนค่าขึ้นมาช่วงก่อนปิดตลาดจากข่าวการเมืองในประเทศทำให้มีแรงขายจากนักลงทุน ทั้งนี้ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินจับตาไปที่การประชุมธนาคารกลางยุโรปซึ่งมีมติ คงอัตราดอกเบี้ย และไม่ต่ออายุนโยบายซื้อสินทรัพย์เสี่ยงหลังจบปีนี้ตามที่ตลาดคาดไว้

อย่างไรก็ดี นายมาริโอ ดารกี ประธานธนาคาร กลางยุโรป ให้มุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปซึ่งเป็นไปในทิศทางที่แย่ลง ผู้ค้าในตลาดจึงมีความกังวลและไม่เปิดรับความเสี่ยงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยตลาดทุนและบอนด์ทั่วโลกแกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนี S&P500 ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนี Stoxx600 ของยุโรปร่วงลง 0.2% ผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยิลด์) สหรัฐอายุ 10ปี ทรงตัวที่ 2.91% และบอนด์ยิลด์อิตาลีอายุ 10ปี ปรับลงต่ำกว่า 3.00% เป็นครั้งแรกในรอบสามเดือน

นายจิติพล กล่าวว่า สำหรับตลาดเงิน มุมมองของธนาคารยังค่อนข้างระวังตัว สังเกตว่าช่วงที่ตลาดเปิดรับความเสี่ยง ค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียก็ไม่ได้ฟื้นตัวแรงเพราะนักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจว่าประเด็นการเมืองโลกที่มากมายจะสามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้น นอกจากนี้ภาพรวมเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวลงในปี 2562 เงินเฟ้อที่จะปรับตัวขึ้นจากสงครามการค้า และธนาคารกลางที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ก็เป็นสัญญาณของ “เศรษฐกิจในช่วงปลายขาขึ้น” ซึ่งทำให้เงินลงทุนวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยแทนที่สินทรัพย์เสี่ยงได้ง่ายและบ่อยขึ้น คาดการณ์กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.68-32.78 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment