ลีสซิ่งปักธงสินเชื่อรถปีหน้าโต “อีโคคาร์เฟส 2-เลือกตั้ง” ดันยอดขาย

2 ค่ายลีสซิ่งส่องปัจจัยบวกเอื้อสินเชื่อรถยนต์ปี”62 “กรุงศรี ออโต้” คาดรถใหม่โต 5% อานิสงส์หมดรถคันแรก-เปิดตัวอีโคคาร์เฟส 2-เลือกตั้งชัด ฟาก “ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้” ฟันธงสินเชื่อรถยนต์มือสองยังรุ่งสวนภาวะเศรษฐกิจปีหน้าโตชะลอ ชูกลยุทธ์จับกลุ่มมนุษย์เงินเดือนเหตุเสี่ยงหนี้เสียน้อย ปักธงทำกำไรนิวไฮทะลุ 620 ล้านบาท

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (กรุงศรี ออโต้) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ประเมินว่าตลาดรถยนต์ใหม่น่าจะเติบโต 4-5% เนื่องจากโครงการรถยนต์คันแรกผ่านมาแล้ว 6 ปี ขณะที่การเปิดตัวรถอีโคคาร์ เฟส 2 ในช่วงกลางปีหน้า และการเลือกตั้งที่ชัดเจน จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการซื้อรถมากขึ้น นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังเตรียมรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในประเทศกัมพูชาอีกด้วย

ส่วนปี 2561 นี้ ยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ของบริษัทจะเติบโตได้ถึง 20% หรือ 198,600 ล้านบาท เนื่องจากตลาดสินเชื่อยานยนต์เติบโตเกินกว่าเป้าหมาย โดยมีมูลค่ารวม 624,000 ล้านบาท หรือขยายตัว 12% เนื่องจากตลาดยานยนต์มีการเติบโตในทิศทางที่ดีมาก ซึ่งเป็นยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่สูงถึง 1,020,000 คัน เติบโต 17% ส่วนยอดจำหน่ายรถยนต์มือสองอยู่ที่ 1,470,000 คัน เติบโต 5%

“ในงาน Motor Expo ที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ มียอดสินเชื่อใหม่เข้ามาถึง 1,125 ล้านบาท โดยคาดว่ายอดสินเชื่อยานยนต์คงค้างปีนี้จะอยู่ที่ 17% หรือ 378,000 ล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 43% และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ 57% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ คาดว่าจะสามารถควบคุมไม่ให้เกิน 2% ได้ จากสิ้นไตรมาส 3 ที่อยู่ที่ 1.5% โดยจะใช้เทคโนโลยีมาคัดกรองคุณภาพและเกรดของลูกค้ามากขึ้น” นายไพโรจน์กล่าว

นายไพโรจน์กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทคิดดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ใหม่ เฉลี่ยเริ่มต้นที่ 2.65% ต่อปี และสินเชื่อรถยนต์มือสองอยู่ที่ 3.75% ต่อปี หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ขึ้นดอกเบี้ย บริษัทก็ต้องขยับตามตลาด เพื่อบริหารจัดการต้นทุนทางการเงิน (cost of fund)

Advertisment

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ กล่าวว่า ในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อรถยนต์เติบโต 38% หรือราว 18,000 ล้านบาท โดยยอดสินเชื่อคงค้างจะเพิ่มเป็น 35,000 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดสินเชื่อคงค้างที่ 28,000 ล้านบาท เนื่องจากสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว (รถมือสอง) ที่คิดเป็น 90% ของสินเชื่อรวมของบริษัท ซึ่งในปีหน้า สินเชื่อของบริษัทจะยังสามารถเติบโตสวนทางกับเศรษฐกิจปีหน้าที่จะโตต่ำกว่าปีนี้ได้

“จากการสอบถามผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสองยังสามารถเติบโตได้ดี รวมถึงราคารถยนต์ใช้แล้วปรับลงมาค่อนข้างมาก ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองที่สเป็กสูง คุณภาพดี มากกว่าใช้เงินจำนวนเท่ากันออกรถใหม่ที่สเป็กต่ำกว่า ซึ่งปีหน้าทางบริษัทมุ่งปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มมนุษย์เงินเดือน เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำ มีข้อมูลเครดิต และช่วยให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบริษัทไม่สูง อยู่ที่ระดับ 0.74% มาโดยตลอด ทั้งนี้ จากพอร์ตสินเชื่อคุณภาพดีที่สะสมมา จะช่วยให้ปีหน้าบริษัทสามารถทำสถิติกำไรสูงสุดใหม่ (new high) ได้ จากปี 2560 อยู่ที่ 620 ล้านบาท” นายวิสิทธิ์กล่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

Advertisment

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!