ตลท.ห่วงชัตดาวน์สหรัฐยืดเยื้อ โบรกมึนผันผวนสูง-ฝันหุ้นดีดกลับ

แฟ้มภาพ
“ตลท.-โบรกฯ” ลุ้นต้นปี”62 หุ้นไทยดีดกลับสดใส หลังเผชิญมรสุมสิ้นปี”61 “บล.ทิสโก้” ทบทวนเป้าดัชนีปี”62 ใหม่ เหตุสารพัดปัจจัยเสี่ยงกดดัน ทั้ง “เฟดลดงบดุล-ECB เลิก QE-สงครามการค้า-ดอกเบี้ยขาขึ้น” 

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงต้นปี 2562 คาดว่าทิศทางตลาดหุ้นไทยยังมีความผันผวนต่อเนื่องจากปี 2561 เนื่องจากตลาดยังถูกกดดันจากปัจจัยภายนอกประเทศที่รุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ที่ทำให้เศรษฐกิจประเทศใหญ่ๆชะลอตัว ขณะที่ยังต้องเผชิญกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังมีการปรับลดขนาดงบดุล ด้านธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยุติมาตรการเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) ภายในสิ้นปี 2561 นี้ ซึ่งจะมีผลต่อสภาพคล่องของโลก

ส่วนปัจจัยในประเทศอย่างการเลือกตั้ง โดยปกติตลาดหุ้นไทยจะมีการตอบสนองในเชิงบวก จึงเป็นช่วงเวลาการปรับพอร์ตลงทุน โดยเน้นหุ้นที่มีคุณภาพและปลอดภัยสูง อาทิ กลุ่มธนาคารพาณิชย์, ค้าปลีก, วัสดุก่อสร้าง, สื่อนอกบ้าน เป็นต้น ซึ่งประเมินว่า กลุ่มหุ้นเหล่านี้จะมีกำไรในปี 2562 เติบโตดีกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงบางกลุ่มหุ้นยังได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐอีกด้วย

“ตลาดยังมีความผันผวนสูง ซึ่งเราอยู่ระหว่างทบทวนเป้าหมายดัชนีปีนี้อยู่” 

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยต้นปี 2562 มีโอกาสสูงถึง 60% ที่บรรยากาศจะกลับมาสดใส เนื่องจากราคาหุ้นช่วงก่อนสิ้นปี 2561 ปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก จึงมีโอกาสที่จะดีดกลับขึ้นไปได้ ประกอบกับช่วงสิ้นปี 2561 เป็นช่วงปิดงบฯพอร์ตลงทุน ทำให้นักลงทุนไม่ต้องการรับความเสี่ยงเข้าพอร์ตเพิ่ม แต่คาดว่าเมื่อเปิดตลาดหลังปีใหม่จะเห็นแนวโน้มแรงซื้อหุ้นเข้ามาเติมในพอร์ตหุ้นนักลงทุนมากขึ้น

“ประเมินว่า ช่วง ม.ค. 2562 กรอบดัชนีจะเคลื่อนไหวแนวรับที่ 1,524 จุด ส่วนระดับแนวต้านอยู่ที่ 1,700 จุด ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงทิศทางการเมืองไทย เราคาดปีนี้เป้าหมายดัชนีจะอยู่ที่ 1,797 จุด กำไรสุทธิต่อหุ้นจะเติบโต 3-5% จากปีก่อน”

Advertisment

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า หลังเปิดปีใหม่น่าจะเริ่มเห็นบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจัยหนุนในประเทศ อย่างกรอบเวลาการเลือกตั้งที่ชัดเจน อย่างไรก็ดี นักลงทุนต้องติดตามข้อมูลให้มาก เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในภาวะที่เรียกว่า “unknown territory” หรืออยู่ในช่วงที่ยังไม่มีประสบการณ์ เพราะเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน อย่างกรณีเหตุการณ์ต่าง ๆ ระหว่างสหรัฐกับหลาย ๆ ประเทศ

“ตลท.ก็อัพเดตสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นประจำทุกเดือน โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่จะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยในช่วงต้นปี 2562 คือ government shutdown ที่ขณะนี้ยังมองไม่เห็นความชัดเจน รวมถึงยังไม่มีท่าทีหรือสัญญาณออกมาจากโดนัลด์ ทรัมป์”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!

Advertisment