กองทุนรวมเพื่อสุขภาพ

คอลัมน์ Look Around

เรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพ (healthcare) ยังคงเป็นเมกะเทรนด์ของโลก ดังนั้นโปรดักต์ที่เกี่ยวข้อง มักจะได้รับความสนใจ ซึ่งแม้แต่ธุรกิจกองทุนรวมก็จะดึงมาเป็นธีมในการออกกองทุนใหม่

ล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี ได้ออกกองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอลเฮลธ์แคร์อิควิตี้เฮดจ์เอฟเอ็กซ์ (KFHHCARE) ซึ่งนี้มี

นโยบายลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ JPMorgan Funds-Global Healthcare Fund, Class C (acc)-USD ซึ่งเรียกว่าเป็นกองทุนหลัก โดยจะลงทุนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิเฉลี่ยต่อรอบปีบัญชี รวมทั้งจะป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวนด้วย โดยกองทุนนี้เปิดขายประชาชนตั้งแต่วันนี้-30 ม.ค. 62

สำหรับกองทุนหลัก “JPMorgan Funds-Global Healthcare Fund” จะบริหารโดยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญสูงด้านเฮลท์แคร์ เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ มีแผนธุรกิจที่ดี โดยจะเน้นการเยี่ยมชมกิจการ ปีละราว 1,000 บริษัท เพื่อให้คาดการณ์อนาคตบริษัทที่จะเข้าไปลงทุนได้ชัดเจน รวมทั้งปรับพอร์ตยืดหยุ่นตามสถานการณ์

Advertisment

ทั้งนี้ กองทุนหลักตั้งเมื่อปี’52 และสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีได้ที่ 16.81% มีดัชนีชี้วัดที่ 13.64% (ที่มา FFS : JPM Global Healthcare Fund 30 พ.ย. 61) อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้ที่ยืนยันถึงอนาคต

กองทุน KFHHCARE นี้เป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุนหุ้นเพื่อสุขภาพผ่านกองทุนต่างประเทศ