ค่าเงินบาทอ่อนค่า เหตุค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลัง “ทรัมป์” ยืนยันจะนัดพบกับ “สี จิ้น ผิง” ก่อนเดือนมี.ค.

ค่าเงินบาทอ่อนค่าในกรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.10-31.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เหตุค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังทรัมป์ยืนยันจะนัดพบกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ก่อนเดือนมี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาท วันที่ 8 ก.พ. 2562 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับปิดเมื่อวานที่ 31.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ล่าสุดค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ที่ระดับ 31.12-31.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนักวิเคราะห์ค่าเงินบาทธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ มีทิศทางอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยหลักมาจากการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่าจะไม่มีการนัดพบกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ก่อนเดือนมี.ค. โดยคำกล่าวของทรัมป์ทำให้ความหวังที่จะมีข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนอย่างเป็นรูปธรรมภายในกำหนดเวลาหมดลง และทำให้ความกังวลว่าสหรัฐฯ จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหกรัฐฯ จาก 10% เป็น 25% ในวันที่ 2 มี.ค. เพิ่มขึ้น อีกทั้งแถลงการณ์ของนายแลรี่ คัดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวทำให้ความกังวลต่อตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายยังต้องใช้เวลาอีกมากในการเจรจาหาข้อสรุป ภายใต้ความเสี่ยงดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ไทยยังเชื่อมั่นว่าการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้สูงถึง 8.0% ในปีนี้ โดยมาจากการส่งออกไปยังอาเซียน-5 เป็นหลัก (คาดการณ์ที่ 8.2%) โดยวันนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แนวต้านให้ไว้ที่ 31.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ