สภาบัญชียันไม่เลื่อนใช้ IFRS9 ยอมผ่อนเฉพาะกลุ่มแบงก์รัฐ

นายกสภาวิชาชีพบัญชียันไม่เลื่อน IFRS9 อีก เว้นเฉพาะ SFIs ที่จะขอขยับอีก 5 ปี “ผยง” แจงเร่งตั้งสำรองตามโมเดล ธปท.ในปีนี้ แจงปีนี้รักษาระดับตั้งสำรอง 125% บวกลบ กดเอ็นพีแอลต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ฝั่งแบงก์ไทยพาณิชย์ย้ำพร้อมรับมาตรฐานบัญชีใหม่

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะนายกสภาวิชาชีพบัญชี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) จะไม่มีการเลื่อนออกไปอีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 1 ปีแล้ว ดังนั้น จะคงเริ่มใช้ IFRS9 ในปี 2563 เนื่องจากขณะนี้ได้มีการเตรียมปรับระบบต่าง ๆ ไว้รองรับหมดแล้ว อย่างไรก็ดี จะมีเฉพาะในส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) ที่ยังไม่พร้อม และจะมีการขอขยายเวลาออกไปอีก 5 ปี

“การบังคับใช้ IFRS9 ในส่วนของธนาคารพาณิชย์ บริษัทจดทะเบียน และบริษัทประกัน ทุกอย่างเดินไปตามแผน ซึ่งไม่มีการเลื่อนออกไปอีก จะมีแต่ SFIs (แบงก์รัฐ) ที่จะขอขยายเวลาออกไป ซึ่งคงต้องรอทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ที่เป็นผู้กำกับดูแล SFIs ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเลื่อนอย่างไร” นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารเตรียมพร้อมรับมือการบังคับใช้ IFRS9 ในปีหน้า ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ “เพิ่ม” มากขึ้นเรื่อย ๆ มาอยู่ที่ระดับ 125% ณ สิ้นปี 2561 และปีนี้ก็จะรักษาไว้ที่ระดับดังกล่าวไว้ หรืออาจจะบวกลบเล็กน้อย ขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าหมายลดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ลดลงเหลือต่ำกว่าระดับ 1 แสนล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 2561 ที่ยังอยู่สูงกว่า 1 แสนล้านบาทเล็กน้อย

“ช่วงที่ผ่านมา ตัวเลข NPL ยังมีการเขย่งขึ้นลง ตามคำนิยามของแต่ละธนาคาร โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังเร่งดำเนินการ เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกันในเรื่อง IFRS9 โดยการตั้งสำรองตามมาตรฐาน IFRS9 นี้ เราอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามโมเดล ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบพิสูจน์ทราบ ปรับแก้ตามคำแนะนำของ ธปท. นี่เป็นจุดที่เรากำลังจะเร่งทำในปีนี้” นายผยงกล่าว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เรื่องการบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ของธนาคารเอกชนจะมีการเลื่อนหรือไม่นั้น คงจะต้องถามทาง ธปท. แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะเลื่อนจากกำหนดการเดิมนายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ของธนาคารเอกชนยังไม่มีข่าวว่าจะเลื่อนการใช้ไปจากกำหนดเดิม คือ ปีཻ อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารมีการเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรฐานบัญชี IFRS9 มาตลอดอยู่แล้ว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!