พ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ลงประกาศราชกิจจาฯแล้ว มีผลบังคับใช้ในอีก 60 วัน

พ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ลงประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลบังคับใช้ในอีก 60 วัน ตีกรอบ ก.เกษตร ต้องหารือ “คลัง-ธปท.” เพื่อออกกฎกระทรวงคุมสหกรณ์ออมทรัพย์-สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

วันนี้ (20 มี.ค.2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2562 โดยกำหนดให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 60 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 ที่บังคับใช้มาเป็นเวลานาน ทำให้มีบทบัญญัติบางประการไม่เอื้อต่อการพัฒนาและคุ้มครองระบบสหกรณ์

ทั้งนี้ สาระสำคัญ อาทิ การกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกสหกรณ์ กำหนดคุณสมบัติขิงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนสหกรณ์ให้เหมาะสมขึ้น กำหนดประเภท ลักษณะของสหกรณ์ วัตถุประสงค์และขอบเขตการดำเนินกิจการของสหกรณ์

นอกจากนี้ ในกฎหมายจะมีหมวด การดำเนินงานและการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ที่จะต้องมีการออกกฎกระทรวง เพื่อกำกับดูแลในเรื่อง 1) ขนาดของสหกรณ์ 2) คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้จัดการ 3) อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ 4) การให้กู้และการให้สินเชื่อ 5) การรับฝากเงิน การก่อหนี้ และ การสร้างภาระผูกพัน

6) การดำรงเงินกองทุน 7) การบริหารสินทรัพย์และการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง 8) การฝากเงินหรือการลงทุน 9) การกำกับดูแลด้านธรรมาภิบาล 10) การจัดชั้นสินทรัพย์และการกันเงินสำรอง 11) การจัดทำบัญชี การจัดทำและการเปิดเผยงบการเงิน การสอบบัญชี และการแต่งตั้งผู้สอบบัญชี 12) การจัดเก็บและรายงานข้อมูล และ 13) อื่น ๆ

ทั้งนี้ การออกกฎกระทรวงดังกล่าว ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/034/T_0027.PDF