เศรษฐกิจไทยเหนื่อยไตรมาสแรกโตต่ำสุดรอบปี แรงฉุดจากภาคส่งออกหดหนัก 3.6%

เศรษฐกิจไทยเหนื่อยไตรมาสแรกโตต่ำสุดรอบปี แรงฉุดจากภาคส่งออกหดหนัก 3.6% คาดไตรมาส 2 คงขยายตัวไม่ดี-จ่อปรับลดจีดีพีโตต่ำ 3.8%

ธปท. ชี้ไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยโตต่ำสุดรอบปี ระบุต่ำกว่าที่คาด 3.4% ชี้สัญญาณลบหลายตัว นำโดย”กาคส่งออก-ภาคการผลิต-การลงทุน” แนวโน้มไตรมาส 2 ยังคงขยายตัวไม่ดีมาก ส่งออกเป็นตัวกดดัน ขอลุ้นครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจพลิกลำดีขึ้นจากการค้าโลก มิ.ย.ปรับ”ลด”จีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 3.8% อีกระลอก พร้อมตัวเลขส่งออกโตต่ำกว่า3%แน่

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า จากตัวเลขเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจเดือนมี.ค. 62 ที่ออมา ยังขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการหดตัวของการส่งออกสินค้าและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ขณะที่ในประเทศ ตัวเลขต่างๆก็ชะลอตัวเช่นกันทั้งด้านการบริโภคภาคเอกชน ตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนที่หดตัว ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเล้กน้อยจากรายจ่ายประจำที่มีการเบิกจ่ายในช่วงก่อนหน้า ส่วนเครือ่งชี้การลงทุนภาคเอก ยังหดตัวทั้งการลงทุนในหมวดก่อสร้างและหมวดเครื่องจักร

ดังนั้น มีแนวโน้มที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ของไตรมาสแรกปีนี้ มีโอกาสที่จะเติบโตต่ำกว่า 3.4%ที่ธปท.ได้คาดการณ์ไว้ก่อนน้านี้ และมีโอกาสที่จะโตต่ำกว่าไตรมาส 2 ปีนี้ ที่คาดอยู่ที่ระดับ 3%ด้วย ซึ่งปกติไตรมาส ที่ 2 จะเป็นไตรมาสที่โตต่ำสุดของปีอยู่แล้ว โดยตัวหลักๆ มาจากภาคส่งออกที่ติดลบถึง 3.6% ซึ่งเป็นไปตามอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะบอลง ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวตาม และเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนก็ติดลบ นอกจากนี้ ภคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวชะลอลงเนื่องจากฐานสูงในปีก่อนจากนักท่องเที่ยวจีน อย่างไรก็ตาม การบริโภคเอกชน ยังเป็นบวก แม้จะขยายตัวลดลง ซึ่งเป็นผลจากรายได้นอกภาคเกษตรที่ดีขึ้น

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 2 นี้ ก็มีโอกาสที่จะขยายตัวไม่ได้ดีมาก โดยคาดว่าภาคส่งออกยังคงติดลบแต่จะลดลงกว่าไตรมาสแรก ส่วนภาคท่อเงที่ยวก็คาดว่าจะเห็นเป็นบวกดีขึ้น และยังมีการบริโภคภาคเอกชนที่น่าจะมีโมเมนตัมดี แต่ตัวการลงทุนภาคเอกชน” ยังคาดการณ์ได้ยาก

“เนื่องจากตัวเลขการเติบโตของภาคส่งออกในไตรมาสแรก ออกมาผิดคาดพอสมควร ทำให้โอกาสที่ภาคส่งออกโต 3% ในปีนี้ ก็คงยาก แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นไปได้หลายๆเรื่องที่ฝากไว้กับเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง เพราะดูเรื่องการค้าระหว่างประเทศ น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่ง ณ จุดนี้ ที่เราคาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะโตถึง 3.8% ก็มีแนวโน้มไม่ถึง ซึ่งจะมีการทำประมาณการณ์รอบต่อไปในเดือนมิ.ย.นี้ โดยจะรอดูสภาพัฒน์ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรก ( ‪21 พ.ค.‬62) ถ้าตัวเลขออกมาไม่ดี ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะปรับลดลง “นายดอนกล่าว

สำหรับมาตรการรัฐบาลที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจในรอบนี้ นายดอน กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.ยังไม่ได้ประเมินผลต่อเศรษฐกิจ แต่จะมีการพิจารณาหลังมาตรการนี้ออกมาใช้ ซึ่งน่าจะมีการพิจารณาในรอบการปรับประมาณการเศรษฐกิจรอบมิ.ย.นี้