นักลงทุนกังวลศก.ชะลอถือสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่ม-เงินบาทยังทรงตัวรับหยุดยาว โดยกรอบวันนี้ 31.75-31.85 บาท/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ระบุว่า ค่าเงินบาทเช้านี้ยังทรงตัว เหตุการซื้อขายในประเทศเงียบจากช่วงก่อนหยุดยาว ขณะที่นักลงทุนกังวลเเนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอ เข้าถือทองคำและพันธบัตรเพิ่ม โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.75 – 31.85 บาทต่อดอลลาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (31 พ.ค.) ที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนส่วนใหญ่ยังมีความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจึงเลือกที่จะถือสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven Assets) อย่างบอนด์ หรือทองคำ ควบคู่ไปกับการถือสินทัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น โดยความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ก็ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน โดยล่าสุดรายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ลดลงเพียง 3 แสนบาร์เรล กดดันให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งลงกว่า 3.5% สู่ระดับ 65.2 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 2เดือน

ในส่วนของค่าเงินบาท การซื้อขายในประเทศเริ่มเงียบลงเนื่องจากเป็นช่วงก่อนหยุดยาว แต่วันนี้อาจมีความผันผวนเพิ่มขึ้น หลังจากที่สหรัฐส่งสัญญาณที่จะเก็บภาษีกับสินค้าของเม็กซิโกเพิ่มจากระดับ 5% เป็น 10% ในวันที่ 1 ก.ค. จากปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย และอาจปรับขึ้นเป็น 25% ในช่วงปลายปีนี้ถ้าเม็กซิโกไม่ออกนโยบายเพื่อแก้ไข ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้เม็กซิกันเปโซ (MXN) อ่อนค่าทันที 2.1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

“เช้านี้จึงต้องจับตาว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะกระทบมุมมองการลงทุน และส่งผลกระทบอย่างไรกับตลาดเอเชีย ซึ่งถ้านักลงทุนปิดรับความเสี่ยง ก็อาจมีเงินลงทุนที่ย้ายมาหลบในสกุลเงินฝั่งเอเชียเช่นเงินบาทได้ กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.75 – 31.85 บาทต่อดอลลาร์”

Advertisment