FETCO ยกทีมผู้บริหารพบ “อุตตม” พรุ่งนี้ ชงคลังตั้ง “กองทุนทดแทน LTF-กบช.”

แฟ้มภาพ

ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเตรียมนำทีมผู้บริหาร เข้าพบ รมว.คลัง 7 ส.ค.นี้ เสนอตั้ง 2 กองทุนใหม่ ทดแทน LTF ที่จะหมดอายุสิ้นปีนี้ พร้อมเสนอตั้ง กบช.ตอบโจทย์การออมหลังเกษียณรองรับสังคมสูงวัย เน้นคอนเซ็ปต์ “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ” พร้อมทั้งสนับสนุนรัฐบาลทำหน้าที่นักลงทุนสัมพันธ์ (IR) เผยแพร่ข้อมูลไปสู่นักลงทุนทั่วโลก หนุนเงินไหลเข้าประเทศระยะยาว “ไพบูลย์” ระบุ เฟสโก้พร้อมเสนอรัฐบาลจัดทำให้เลยไม่ใช้งบประมาณรัฐบาล

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) สภาตลาดทุนไทยมีนัดหารือเข้าพบนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือแนวทางการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยข้อแรกที่จะทำสอดรับกับนโยบายหลักของรัฐบาลคือการสร้างบทบาทตลาดทุนไทยบนเวทีโลก ซึ่งเชื่อว่าศักยภาพของตลาดทุนจะช่วยได้คือ การการสนับสนุนรัฐบาลในการทำหน้าที่คล้ายๆ นักลงทุนสัมพันธ์ (IR) ซึ่งรัฐบาลยังทำเรื่องนี้ค่อนข้างน้อย แต่มีความจำเป็นมากที่ต้องศึกษานักลงทุนทั่วโลก ซึ่งตลาดทุนไทยมีเครือข่ายทั่วโลกอยู่แล้ว พร้อมที่จะเพิ่มบทบาทหรือการรับรู้เรื่องนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลเผยแพร่ไปสู่นักลงทุนทั่วโลกได้ เพื่อให้เงินที่ไหลเข้าประเทศเป็นเงินระยะยาว โดยทางเฟสโก้จะเสนอรัฐบาลจัดทำให้เลย ไม่ใช้งบประมาณของรัฐบาล

ส่วนข้อที่สองเป็นนโยบายการปฏิรูประบบการออม โดยการจัดตั้งกองทุนใหม่เพื่อมาแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดอายุสิ้นปี 2562 โดยรูปแบบของกองทุนใหม่ที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทยจะให้สิทธิประโยชน์การลดหย่อนภาษีแก่ผู้ที่มีรายได้ปานกลางและผู้ที่มีรายได้น้อยมากขึ้น โดยกองทุนรูปแบบใหม่จะมีลักษณะเด่น 2 ข้อ ได้แก่ ข้อแรกสามารถเพิ่มวงเงินการลงทุนสูงสุดได้ 30% ของรายได้พึงประเมิน และยอดรวมไม่เกิน 250,000 บาท จากเดิมที่เคยกำหนดให้สามารถลงทุนได้สูงสุดที่ 15% ของรายได้พึงประเมิน และยอดรวมไม่เกิน 500,000 บาท เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ อีกทั้งเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนประเภทของหลักทรัพย์ที่กองทุนรวมจะลงทุนได้ ด้วยการกำหนดสัดส่วนการลงทุน 65% ให้ลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ หรือกลุ่มหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และมีธรรมาภิบาล
ส่วนประเด็นที่สามคือ ระบบการออมที่นโยบายรัฐบาลพูดถึงเรื่องอยากจะสร้างให้ประชาชนมีเงินพอใช้หลังเกษียณ มีเงินบำนาญที่ดีขึ้น โดยเฟสโก้จะเสนอให้รัฐบาลเอากฎหมายที่ร่างไว้แล้วสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) เพื่อตอบโจทย์ที่ประเทศไทยก็จะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย เพื่อให้มีรายได้เพียงพอใช้หลังเกษียณ เนื่องจากระบบบำนาญของประเทศไทยยังไม่ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทยและรายได้สำหรับคนที่อยู่ในระบบบำนาญของประเทศ ไม่พอใช้หลังเกษียณ โดยมีคอนเซ็ปต์คือ เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ

นายพีรพงษ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า ในปีนี้จะมีกระแสเงินไหลเข้าในกองทุน LTF ได้ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ในช่วง 6 เดือนแรกไหลเข้ามาแล้วกว่า 31,000 ล้านบาท และเหลือสุทธิที่ 14,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าสิทธิประโยชน์ทางภาษีจะช่วยทำให้มีการซื้อ LTF เข้าระบบเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี