เงินบาทแข็งค่า​ขึ้น​เล็กน้อย​ที่​ 30.72 บ./ดอลลาร์​ ลุ้น กนง.ส่งสัญญาณ​ผ่อนคลาย​นโยบาย​การเงิน​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (7​ ส.ค.)​ ที่ระดับ 30.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.76 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“มองว่าตลาดน่าจะทรงตัวได้ในระยะสั้นเพราะสถานการณ์การค้าลดความผันผวนลง และทองปรับตัวขึ้น ขณะที่ในวันนี้ตลาดก็จะรอฟังผลคณะกรรมการ​นโยบาย​การเงิน​ (กนง.)​ ก่อน​ โดยในการประชุมครั้งนี้ เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้บ้างที่ กนง.จะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่โอกาสที่จะปรับ “ลด” อัตราดอกเบี้ย หรือกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีอื่น ยังอยู่ในระดับต่ำมาก และมีความเป็นไปได้สูงกว่าที่ตลาดจะมองผลการประชุมครั้งนี้ไปในทิศทางบวกกับค่าเงินบาท”

สำหรับ​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.65-30.78 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ดร.จิติพล​กล่าวอีกว่า​ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนในฝั่งสหรัฐฯฟื้นตัวขึ้นได้เนื่องจากท่าทีของทำเนียบขาวที่ผ่อนคลายลง โดยรัฐบาลสหรัฐฯได้ระบุว่ายังคงเปิดประตูต้อนรับทีมเจรจาการค้าของจีนที่มีกำหนดเดินทางมาเจรจาในเดือนหน้า ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ (S&P500) จึงหยุดปรับตัวลงและรีบาวด์ 1.3%

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงพักเงินในสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ราคาบอนด์และดอลลาร์ทรงตัว
ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ 10 ปี ซื้อขายในระดับต่ำที่ 1.71% พร้อมกันนี้ ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นต่อ 0.7% สู่ระดับ 1,474.0 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพราะนักลงทุนมองว่าปัญหาสงครามการค้าและการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ จะกดดันให้ธนาคารกลางต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น

Advertisment

สำหรับวันนี้ แนะนำจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยคาดว่า กนง. จะ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Repo Rate) ที่ระดับ 1.75% ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ โดย กนง.อาจส่งสัญญาณว่ามีความกังวลกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวต่ำจากการค้าที่ซบเซา แต่ยังมีความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงินที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง จึงทำให้ตัดสินใจไม่ปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้