ผู้ส่งออก “ขายดอลลาร์” ดึงเงินบาททรงตัวที่ 30.62 บาท/ดอลลาร์ แม้ดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่า

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ (29 ส.ค.) ที่ระดับ 30.62 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้ อยู่ช่วง 30.57-30.67 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

“ความเคลื่อนไหวในฝั่งตลาดเงินยังคงเป็นการแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ ในช่วงสั้น เราเห็นการอ่อนค่าของเงินบาทขึ้นไปถึงระดับ 30.68 บาทต่อดอลลาร์ได้ แต่ก็ถูกผู้ส่งออกขายดอลลาร์กดดันกลับลงมาที่ระดับเดิม สำหรับวันนี้ มองปัจจัยความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกเป็นประเด็นหลักที่จะกดดันตลาด นักลงทุนต้องเลือกถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยจึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นดอลลาร์และทองคำปรับตัวขึ้นพร้อมกันในช่วงนี้” ดร.จิติพลกล่าว

ทั้งนี้ ในคืนที่ผ่านมา บรรยากาศการลงทุนโดยรวมกลับมาอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.7% หนุนโดยหุ้นกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวขึ้นตาม ราคาน้ำมันดิบ หลังรายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง (Crude Inventories) ปรับตัวลดลง 10 ล้านบาร์เรลจากเดือนก่อน ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้ชะลอตัวลงอย่างที่ตลาดคาดไว้

ส่วนในฝั่งยุโรปมีทั้งข่าวบวกและลบ โดยความเสี่ยงที่อังกฤษ อาจจะต้องออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง (No deal) ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนายกรัฐมนตรี Boris Johnson ประกาศเลื่อนเปิดประชุมสภาไปเป็นวันที่ 14 ตุลาคม หรือเพียง 2 สัปดาห์ ก่อนกำหนดออกจากสหภาพยุโรป กดดันเงินปอนด์ให้ร่วงลงมาที่ระดับ 37.3 บาท

อย่างไรก็ดี อิตาลีกลับสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมใหม่ได้ โดยจะมีพรรคหลักคือ Five Star Movement และพรรคประชาธิปไตย (DP) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นาย Giuseppe Conte ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) อิตาลีปรับตัวลง 9.4bps รับข่าว