เงินบาทเช้านี้​อ่อน​ค่า​ที่​ 30.24 บาท/ดอลลาร์​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้​ (26​ พ.ย.)​ “อ่อนค่า” มาที่ระดับ 30.24 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.22 บาทต่อดอลลาร์​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.18-30.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินมีความเคลื่อนไหวในเชิงบวกดัชนี S&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้นได้ 0.8% เช่นเดียวกับดัชนี Nasdaq ที่ปรับตัวขึ้น 1.3% และ Eurostoxx 600 ของยุโรปปิดบวก 1.0% อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นที่คึกคักดูจะไม่ได้เกิดจากภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่มาจากข่าวของหุ้นเฉพาะตัวเป็นหลักซึ่งเพียงพอที่จะหนุนให้หุ้นขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง

ขณะที่​ฝั่งตลาดเงินก็ค่อนข้างชัดเจนว่าสกุลเงินหลักอื่นๆ ไม่ได้มีความน่าสนใจเท่าดอลลาร์ ระยะสั้นจึงมีเพียงเงินปอนด์ที่ปรับตัวบวกสวนดอลลาร์ขึ้นมาได้ 0.5% เมื่อผลโพลล่าสุดชี้ว่าพรรค Conservative ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอนสัน มีคะแนนสนับสนุนถึง 42% และคาดว่าจะชนะในครั้งนี้

ส่วน​เงินบาทมีความเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย ทั้งวันซื้อขายกันอยู่ในช่วง 30.18-30.23 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกับตลาดตราสารหนี้ที่เปิดต้นสัปดาห์อย่างเงียบเหงา

“เชื่อว่าในวันนี้อาจมีแรงขายเงินบาทและเยนเพิ่มขึ้น จากภาพรวมการลงทุนที่สดใสและเงินทุนไหลออกในช่วงสิ้นเดือน แต่ตลาดไม่น่าจะเคลื่อนไหวได้ไกลมากนักเพราะนักลงทุนส่วนมากยังระวังตัวและรอให้มีความชัดเจนทั้งในเรื่องการค้าและทิศทางของเศรษฐกิจในปีหน้าก่อนกลับเข้าลงทุนจริงจัง” ด​ร.จิติพลกล่าว