ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่าที่​ 31.19 บาท/ดอลลาร์​ จับตา​​ปัจจัย​เสี่ยงรุมกดดัน​ กนง.​ลดดอกเบี้ย​

แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์​ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์​ เปิดเผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้​ (3​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.19 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ระหว่าง​ 31.15-31.25 บาทต่อดอลลาร์ และคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.00-31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ในสัปดาห์นี้

ด​ร.จิ​ติ​พล​ กล่าว​ว่า​ ตลอดทั้งอาทิตย์ ต้องติดตามภาวะไวรัสระบาดที่กระทบตลาดทุน ตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐ และนโยบายการเงินไทย​ ไล่ตั้งแต่วันจันทร์ (3​ ก.พ.)​ จะมีการรายงานตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตทั้งในจีน (Caixin Manufacturing PMI) และสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) ที่คาดว่าจะยังชะลอตัวลงมาที่ระดับ 50.0 และ 47.0 ตามลำดับ ชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอาจกลับเข้าสู่ภาวะหดตัวจากปัญหาไวรัสโคโรน่า

ขณะที่ในวันพุธ​ (5​ ก.พ.)​ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.25% แต่ขณะเดียวกัน ก็มีความเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาคท่องเที่ยวที่ชะลอตัวแน่นอนจากวิกฤตไวรัสโคโรน่า ปัญหาภัยแล้ง และงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า จึงอาจทำให้มีคณะกรรมการที่สนับสนุนให้ “ปรับลด” อัตราดอกเบี้ยลงทันทีในครั้งนี้

และในวันศุกร์​ (7​ ก.พ.)​ คาดตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ (US Non-farm Payrolls) จะขยายตัว 1.65 แสนตำแหน่งในเดือนมกราคมส่งผลให้อัตราการว่างานทรงตัวที่ 3.5% สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไวรัสระบาดครั้งนี้ น้อยที่สุดในกลุ่มเศรษฐกิจใหญ่

Advertisment

“ในระยะสั้นประเด็นที่น่าสนใจที่สุดจะยังคงเป็นข่าวไวรัสระบาด ซึ่งจะกระทบตลาดหุ้นจีนที่กลับมาเปิดทำการ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าตลาดทุนจีนจะเจอแรงต้านอย่างรุนแรงและจะส่งผลกระทบมาสู่ตลาดอื่นๆ ในเอเชียด้วย” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

สำหรับ​จุดที่ต้องจับตาเพิ่มเติม คือค่าเงินหยวนและค่าเงินบาท ซึ่งช่วงนี้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น และมีโอกาสสูงที่จะอ่อนค่าลงตลอดสัปดาห์ ถ้าดอลลาร์แข็งค่าหรือภาวะการระบาดของไวรัสเร่งตัวขึ้น

“ฝั่งตลาดทุนไทย คาดว่าจะเจอแรงขายตัดขาดทุนในทุกสินทรัพย์ ขณะที่เงินบาทก็มีความเสี่ยงที่จะอ่อนค่าลงอีกถ้า กนง.”ลด” ดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมครั้งนี้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​