ค่าเงินบาท​เปิดที่​ 31.24 บาท/ดอลลาร์​ กรอบวันนี้​ 31.20-31.30 บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์​ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย​ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เปิด​เผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (11​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.24 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.29 บาทต่อดอลลาร์

โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.20-31.30 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทรายสัปดาห์อยู่​ที่​ 31.15-31.45 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในวันทำการก่อนหน้า​ ตลาดการเงินฝั่งเอเชียยังคงฟื้นตัวไม่ทั่วถึงเนื่องจากมีปัญหาไวรัสระบาดกดดัน แตกต่างจากฝั่งสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นต่อได้อย่างแข็งแกร่งหลังจากถูกขายทำกำไรไปเมื่อสิ้นสัปดาห์ก่อน โดยหุ้น​เทคโนโลยีเป็นกลุ่มหลักที่ปรับตัวขึ้นจากผลประกอบการที่ดีกว่าคาด ดัชนี Nasdaq บวกต่อเนื่อง 1.1% หนุนให้ S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.7%

ขณะเดียวกัน อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีก็ปรับตัวลง 1.4bps มาที่ระดับ 1.56% เนื่องจากในวันพุธ​ (12​ ก.พ.)​ นี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ​ (เฟด)​ จะต้องเข้าให้แถลงการณ์ภาพเศรษฐกิจกับรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งตลาดเชื่อว่าเฟดต้องให้สัญญาว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีกถ้าเศรษฐกิจสหรัฐมีปัญหา

ในส่วนของตลาดเงิน ภาพตลาดดังกล่าว ถือว่าเป็นบวกกับดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าสกุลเงินอื่นใน G10 ขณะที่ในฝั่งของเงินบาท ดูจะยังมีการซื้อขายที่ค่อนข้างเบาบางของทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้า ซึ่งน่าจะเป็นการชะลอตัวตามทิศทางการค้าจากปัญหาไวรัสระบาด เสริมด้วยความไม่มั่นใจกับทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ จึงทำให้ส่วนใหญ่เลือกที่จะรอดูสถานการณ์

“แม้ระยะยาว เรายังคงมองทิศทางของเงินบาททั้งปี มีโอกาสแข็งค่ากลับได้จากประเด็นการเมืองสหรัฐและภาพเศรษฐกิจเอเชียที่น่าจะกลับมาได้หลังผ่านเรื่องไวรัสไปแล้ว แต่ในระยะสั้น เชื่อว่าจะยังมีนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามา ซื้อดอลลาร์และขายเงินบาท จากภาพเศรษฐกิจที่น่าจะอ่อนแอลง หนุนให้อัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวสูงขึ้นได้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​