ธปท.เตรียมปรับจีดีพี มี.ค.นี้ รับ “โควิด-19” กระทบซัพพลายเชน

ธปท.จ่อทบทวนตัวเลขจีดีพีเดือน มี.ค.นี้ จากประมาณการเดิมอยู่ที่ 2.8% รับไวรัสโควิด-19 เริ่มลามกระทบสู่ซัพพลายเชน ชี้งบประมาณปี 63 ผ่านหนุนเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเร็วขึ้น ด้าน “สมาคมธนาคารไทย” เตรียมประชุมแบงก์สมาชิกหารือมาตรการประคองลูกค้า-พยุงรายได้ตามแนวทางคลัง

ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะมีการทบทวนตัวเลขประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจากเดิมที่ประมาณการในเดือนธันวาคม 62 มองว่าจีดีพีจะขยายตัวที่ระดับ 2.8% แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ระบาดของไวรัส Covid-19 ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องในซัพพลายเชน จะเห็นว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องมีมาตรการออกมาดูแลช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงลูกจ้างแรงงาน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน จะเห็นว่ามีปัจจัยบวกในเรื่องของร่างงบประมาณประจำปี 2563 ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมาช่วยกระตุ้นการอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้จะมีข่าวร้ายที่เกิดขึ้น แต่ไทยควรใช้โอกาสนี้ในการในการปรับปรุงและพัฒนายกระดับการท่องเที่ยวไทย หรือแหล่งบริการให้มีความสามารถในการแข่งขันได้ เช่น การพัฒนาระบบขนส่ง สนามบิน และสถานที่บริการต่างๆ ผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ มากขึ้น

“เรามีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจเป็นประจำทุกไตรมาส ซึ่งครั้งนี้จะมีการทบทวนในเดือนมีนาคม ซึ่งต้องรอดูปัจจัยการระบาดของไวรัส เพราะตัวเลขขณะนี้ยังไม่นิ่ง แต่ได้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ขยายผลกระทบต่อไปยังซัพพลายเชน”

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ 19 กุมภาพันธ์ 2563 จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างธนาคารสมาชิก เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือลูกค้าเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นในส่วนของมาตรการเพิ่มรายได้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงการคลังให้ช่วยเหลือ เช่น การลดภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ หรือภาระในส่วนของรายจ่ายที่เกี่ยวกับการจ้างงาน เป็นต้น

“ภาระหนี้ลูกค้า เรื่องการยืดอายุหนี้ พักชำระหนี้ หรือลดดอกเบี้ย เป็นสิ่งที่ธนาคารทำได้อยู่แล้ว แต่จะมีการพูดคุยในเรื่องการเพิ่มรายได้ว่าจะทำยังไงได้บ้าง”