“หุ้นท่องเที่ยว-รพ.” รับอานิสงส์มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรก

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับขึ้นได้แต่ไม่ไกลในกรอบระหว่าง 1,275-1,300 จุด “กลุ่มท่องเที่ยว-โรงพยาบาล” ได้ประโยชน์จากมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศครั้งแรก แต่ถูกจำกัดด้วยปัจจัยการเมืองเปราะบางขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ จึงมองเป็นช่วงรอขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,300 จุด

วันนี้ (16 ก.ย.63) บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันพุธว่า ตลาดหุ้นเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้นได้แต่อาจไปได้ไม่ไกลในกรอบระหว่าง 1,275-1,300 จุด นำโดยกลุ่มท่องเที่ยวและโรงพยาบาลที่ได้ประโยชน์จากมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศครั้งแรก หลังประเทศไทย Lockdown เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายยังมองว่าการปรับตัวขึ้นยังคงถูกจำกัดด้วยปัจจัยทางการเมืองภายในที่จะเปราะบางขึ้นเรื่อยๆ ในสุดสัปดาห์นี้ จึงมองเป็นช่วงรอขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,300 จุด ส่วนปัจจัยอื่นที่ต้องติดตามได้แก่ 1.ทรัมป์ประกาศสหรัฐจะมีวัคซีนในไม่ช้า และ 2.ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(Fed) หรือ (FOMC Meeting)

สำหรับการที่รัฐบาลออกมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งเป็นกรณีพิเศษในมาตรการ Special Tourist VISA (STV) เป็นกลุ่มที่จะเข้ามาพำนักระยะยาว โดยอยู่ได้ครั้งละ 9O วัน (ต่ออายุได้สูงสุด 270 วัน) หลังผ่านกระบวนการกักตัว 14 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ขณะที่ในอีกด้านรัฐบาลยังได้เตรียมออกมาตรการหยุดยาว 4 วันในช่วงเดือน พ.ย.63 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศต่อเนื่องด้วย

ส่วนประเด็นที่ “ทรัมป์” ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Fox News ว่าสหรัฐกำลังจะมีวัคซีนในอีกไม่ช้าภายในอีก 4-8 สัปดาห์ หรือก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งเขาย้ำว่าไม่ใช่การเรียกคะแนนเสียง แต่เป็นเพราะเขาต้องการให้ชาวอเมริกันมีวัคซีนใช้เร็วที่สุด โดยการลัดขั้นตอนต่างๆ และทาง FDA เตรียมอนุมัติทันทีที่ทดลองเสร็จ พร้อมกับกระจายวัคซีนไปให้ถึงทุกภาคส่วน

Advertisment

ด้าน IEA ปรับลดตัวเลขอุปสงค์น้ำมันปีนี้ลง เหตุ COVID-19 กระทบภาคการบิน อยู่ที่ 91.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน สอดคล้องกับทาง OPEC ที่คาดต้นปี 64 อุปสงค์จะยังต่ำโดยดูจากผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น