คลังปลื้ม! ร้านค้าแห่ร่วม “คนละครึ่ง” รวม 1.6 แสนแห่ง

คนละครึ่ง

ร้านค้าแห่ร่วม “คนละครึ่ง” รวม 1.6 แสนแห่ง พร้อมออกมาตรการภาษีกระตุ้นคนรวยเพิ่ม

ปลัดคลัง สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลระบบ “คนละครึ่ง” แก้ปัญหาคนเข้าระบบไม่ได้ พร้อมเดินหน้าออกมาตรการภาษี กระตุ้นคนชั้นกลาง ชี้ สศค. ถกรองนายกฯ สรุปแนวทางเย็นนี้ ฝั่ง สศค. ปลื้ม! ร้านค้าแห่ร่วมโครงการวันแรก ดันยอดสะสม 1.6 แสนร้านค้า

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกระตุ้นมาแล้ว อย่างโครงการ “คนละครึ่ง” ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนช่วงวันที่ 16 ต.ค.นี้ ก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลระบบให้ดี เพราะที่ผ่านมาเคยทำโครงการลักษณะแบบนี้แล้ว

“แต่โครงการครั้งนี้เป็นลักษณะร่วมจ่าย (co-pay) คนอาจจะไม่เยอะเหมือนครั้งก่อน แต่อย่างไรก็ตามคงมีคนที่เกิดปัญหา (error technical) เข้าระบบไม่ได้ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น ต้องอำนวยความสะดวกเข้าไปพิทักษ์สิทธิ์ ผ่านความช่วยเหลือของทางหน่วยงานต่างๆ ที่สังกัดกระทรวงคลัง ใครอยู่ตรงไหน ใกล้ตรงไหน ก็ไปขอความช่วยเหลือได้”

ขณะที่มาตรการทางภาษีที่จะกระตุ้นคนชั้นกลางนั้น ช่วงเย็นวันนี้ (2 ต.ค. 63) ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเข้าไปหารือกับรองนายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปรายละเอียดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบศ.) ในวันพุธหน้า (7 ต.ค. 63)

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าของการเปิดลงทะเบียนร้านค้าเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งในวันแรก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 มีผู้ประกอบการร้านค้าสนใจเข้าร่วมแล้วกว่า 1.6 แสนร้านค้า

“การเปิดลงทะเบียนวันแรก มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการสะสมจำนวน 162,316 ร้านค้า แบ่งเป็นร้านค้าเดิมที่เคยเข้าร่วมมาตรการหรือโครงการของรัฐ จำนวน 113,488 ร้านค้า และร้านค้าใหม่จำนวน 48,828 ร้านค้า ทั้งนี้ เป็นร้านค้าที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้วจำนวน 140,254 ร้านค้า”

รองโฆษกกระทรวงการคลังได้เน้นย้ำว่า ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. ของทุกวัน หรือลงทะเบียนผ่านทางสาขาธนาคารกรุงไทย ในวันและเวลาทำการ โดยธนาคารกรุงไทยจะช่วยติดตั้งและแนะนำการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เพื่อรับชำระเงินจากการขายสินค้า จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านค้าที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเพื่อรองรับการใช้จ่ายของประชาชนภายใต้โครงการดังกล่าว

 

ทั้งนี้ การลงทะเบียนของประชาชนที่จะใช้จ่ายร่วมกับรัฐ “คนละครึ่ง” จะเริ่มลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ไม่เกิน 10 ล้านคน และเมื่อผู้ได้รับสิทธิยืนยันตัวตนผ่าน g-Wallet แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้ว จะสามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.