สมาคมแบงก์ถกหามาตรการรับมือพักหนี้จบ เน้นประคอง-แยกเซ็กเตอร์รอดให้ออก

ประธานสมาคมธนาคารไทย เผยอยู่ระหว่างเร่งหารือสภาพัฒนฯ-ธปท.-สภาอุตฯ-สภาหอการค้า หาทางออกช่วยลูกหนี้หลังพักหนี้จบ ลั่นต้องช่วยประคอง-พร้อมแยกแยะเซ็กเตอร์ลูกค้า ห่วงทรัพยากรต้นทุน-เงินกองทุนมีจำกัด หนุนลูกหนี้ค้าขายระหว่างกันสร้างดีมานด์ พร้อมหนุนสินเชื่อเพิ่ม

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่จะครบกำหนดพักหนี้วันที่ 22 ต.ค.นี้ ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกันอยู่ เนื่องจากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) สัปดาห์ที่แล้วนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนได้เร่งพูดคุยกัน โดยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์ฯ) ได้พูดคุยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย (TBA) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าไทย

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือนั้น จะต้องพยายามช่วยลดภาระให้กับผู้ที่เดือดร้อน และต้องพยายามทำความเข้าใจเซ็กเตอร์ไหนที่จะสามารถฝ่าฟันและก้าวออกมาจากหลังยุคโควิด-19 แต่ช่วงนี้ต้องประคองกันไปก่อน และพร้อมกับแยกแยะ เนื่องจากทรัพยากรของประเทศมีจำกัด ซึ่งหากเราใช้ทรัพยากรโดยไม่คำนึงถึงต้นทุนและความพอเพียง จะนำไปสู่ระเบิดเวลาในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก

“กลไกทุกกลไกนอกจากธนาคารพาณิชย์เอง ตัวระบบอื่นๆ ทั้งระบบคู่ค้า ระบบกิจกรรมเรื่องการค้าการขาย ซัพพลายเออร์ ทุกคนจะต้องช่วยกันหมด เพราะหากไม่ค้าขายระหว่างกันจะให้ธนาคารเข้าไปช่วยได้อย่างไร แต่หากมีการค้าขายระหว่างกันธนาคารก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุน โจทย์ปัญหาตอนนี้ คือ ไม่มีดีมานด์ หรือดีมานด์บางอันมีแต่แปรรูปออกไปในรูปแบบใหม่ ซึ่งอันนี้เราก็ต้องทำความเข้าใจ จึงต้องเน้นย้ำว่าทรัพยากรมีจำกัด ซึ่งจะเห็นว่าธนาคารพาณิชย์หลายรายออกไปต้องเพิ่มทุนกันแล้ว และยังจะมีผู้ฝากเงินอีกที่จะต้องดูแล ดังนั้น เราจะต้องไม่ลืมความสัมพันธ์ของการแยกแยะ และความสำคัญกับการจัดสรรทรัพยากรที่มีจำกัด”