“อาคม” ชี้ปีหน้า​เศรษฐกิจโต​ 4.5% ท่องเที่ยว​ฟุบยาว 4​ ปีฟื้น

รมว.คลัง​ คาดปี’64 เศรษฐกิจ​ไทยฟื้นบวก​ 4.5% รัฐอัด​ “คนละ​ครึ่ง” กระตุ้น​กำลังซื้อ 3​ เดือนแรก​ พร้อมประสานนโยบายการเงิน​ ธปท.​ ต้องไม่เป็นอุปสรรคฟื้นตัว​ ยันปีหน้าเก็บภาษีออนไลน์​บริการจากต่างประเทศ​

นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวปาฐกถาพิเศษ​ หัวข้อ​ “Thailand​ 2021​ #New​ Game​ New​ Normal” จัดโดยหนังสือพิมพ์​ประชาชาติ​ธุรกิจ​ ว่า​ ปี​ 2564​ เศรษฐกิจ​ไทย​จะฟื้นตัวเป็นบวกได้ที่​ 4-4.5% ต่อ​ปี​ จากที่ปีนี้ติดลบ​ แต่เริ่มเห็น​สัญญาณ​ฟื้นในไตรมาส​ 3​ ที่ผ่านมา​ โดยรัฐบาลต้องดูแลการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งต้องประสานนโยบายการเงินกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย​ (ธปท.)​ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรค​ต่อการฟื้นตัวด้วย

ขณะเดียวกัน​รัฐบาล​จะมีมาตการกระตุ้น​กำลัง​ซื้อ​ต่อเนื่อง​ โดยต่ออายุมาตรการ​คนละครึ่งอีก​ 3​ เดือน​ หลังจากจบมาตรการเฟสแรกสิ้น​เดือน ธ.ค.นี้​ ซึ่งรัฐบาล​ได้เตรียม​งบประมาณ​ไว้ดำเนินการแล้ว​ 3​ หมื่นล้านบาท

นายอาคมกล่าวอีกว่า​ ขณะที่​ในด้านการลงทุน​ กระทรวงการคลัง​จะมีการปรับโครงสร้าง​ภาษีใหม่ให้สนับสนุนธุรกิจ​ 3​ กลุ่ม​ จาก​ 10​ อุตสาหกรรมใหม่ที่ประเทศให้ความสำคัญ​ ได้แก่​ 1.กลุ่ม​ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล​ 2.กลุ่ม​ Green​ Business​ /การลดปัญหา​โลกร้อน​ และ​ 3.กลุ่ม​ธุรกิจด้าน​สุขภาพ

นอกจากนี้​ ปีหน้ากระทรวงการคลังจะให้ความสำคัญกับการเก็บภาษีบริการออนไลน์​ โดยเฉพาะ​บริการออนไลน์​จากต่างประเทศ​ ซึ่งความคืบหน้ากฎหมาย​ขณะนี้​อยู่ในขั้นกรรมาธิการ​ของรัฐสภา​

Advertisment

“วันนี้​รายจ่าย​ของรัฐสูงมาก​ รายการลดหย่อนภาษีก็มีมาก​ ส่วนด้านรายรับ​ เราไม่ได้พูดกันมานาน​ ซึ่ง​ปีหน้า​ อย่างน้อยภาษีออนไลน์​เป็นเรื่องที่เราจะทำ” นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวด้วยว่า​ กระทรวงสาธารณสุข​นำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ว่า​ พร้อมแล้วที่จะเปิดประเทศ​รับชาวต่างชาติเข้ามาในปีหน้า​ แต่การเปิดรับ​ คงต้องพิ​จารณา​ว่าเปิดแบบไหน

“ปี​ 2564​ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยว​ต่างประเทศ​น่าจะอยู่​ที่​ 8​ ล้านคน​ ถ้าจะกลับไป​ 40​ ล้าน​คนเหมือนก่อนโควิด​ คาดว่าใช้เวลาอีก​ 4​ ปี​ หรือในปี​ 2567” นายอาคมกล่าว​