ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ยืดออกไป 1 ปี คลังยังไม่สรุป

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

สศค. ชี้ยังไม่สรุปลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ออกไปอีก 1 ปี

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังเตรียมขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รอบปี 2564 ออกไปอีก 1 ปี จากปี 2563 ที่ลดภาษีที่ดินฯ ให้กับประชาชน 90% นั้น กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าวกับทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีการขยายการลดภาษีที่ดินฯ ให้กับประชาชน 90% ถึงปี 2564 หรือไม่

“ตอนนี้ยังไม่มีการประชุมคณะทำงานเรื่องนี้เลย แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ซึ่งถ้าได้ข้อเสนอหรือข้อมูลใด ๆ จาก อปท. ทาง สศค.จะเสนอ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังพิจารณาอีกทีว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย ได้ออกประกาศลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ของภาระภาษีที่ต้องเสียทั้งหมดในปี 2563 ในกรณีที่ดินเพื่อเกษตรกรรม, ที่ดินที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย, ที่ดินที่ใช้ประโยชน์อื่น ๆ นอกจากเกษตรกรรม/ที่อยู่อาศัย รวมถึงที่รกร้างว่างเปล่า หรือไม่ได้ทำประโยชน์

โดยให้เจ้าของหรือผู้ถือครองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเสียภาษีเพียง 10% ของภาระภาษีที่ต้องเสียได้ เพื่อบรรเทาภาระภาษีในปี 2563 ให้กับประชาชน และเลื่อนเวลาการชำระภาษีจากเดิมในช่วงเดือนมี.ค.ของทุกปี มาเป็นเดือน ส.ค.แทน