โบรกฯ คาด OR ตบเท้าเข้าตลาดหุ้นกดดันดัชนีไม่แรงเท่า AWC-CRC

หุ้นกู้-แบงก์-ตลาดหุ้น

“เอเซียพลัส” มอง PTTOR ตบเท้าเข้าตลาดหุ้น ก.พ.นี้ กดดันดัชนีกลุ่มพลังงานไม่แรงเท่าหุ้นรุ่นพี่อย่าง “AWC-CRC” จากสัดส่วนมูลค่ากิจการแค่ 5% ของมูลค่าหุ้นพลังงานทั้งหมดในตลาด ประเมินมาร์เก็ตแคปวันเข้าตลาดมีโอกาสสูง 2-2.7 แสนล้านบาท เบียดแซงหุ้น KTC ปัดหุ้นในตลาดหลุด SET50-SET100

วันที่ 14 มกราคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส จำกัด เปิดเผยว่า การเดินหน้าเข้าตลาดหุ้นไทยของหุ้นไอพีโอ (IPO) ขนาดใหญ่ ปกติมักจะกดดันตลาด และหุ้นในกลุ่มเดียวกันปรับตัวลดลงในช่วง 1 เดือนก่อนเข้าตลาด เนื่องจากกองทุนทั้งในและต่างประเทศจะต้องเตรียมเงินปรับพอร์ต เพื่อจองซื้อหุ้นไอพีโอ สะท้อนได้จากหุ้น บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ก่อนเข้าตลาด 1 เดือน

ดัชนีหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (SETPROP Index) ปรับตัวลดลง 6.75% และลงแรงกว่าดัชนีหลักทรัพย์ (SET Index) ที่ลดลง 3.5% เช่นเดียวกับ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ก่อนเข้าตลาด 1 เดือน ดัชนีหุ้นกลุ่มค้าปลีก (SETCOM Index) ปรับตัวลดลง 10.6% ลงแรงกว่า SET Index ที่ลดลง 5.3%
ขณะที่หุ้นไอพีโอขนาดใหญ่อย่าง บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เตรียมตบเท้าเข้ามาในช่วงเดือน ก.พ.64

เบื้องต้นฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่า มีสัดส่วนมูลค่ากิจการอยู่ราวๆ 5% ของมูลค่าหุ้นพลังงานทั้งหมดในตลาด ซึ่งน้อยกว่าสัดส่วนของ AWC เทียบกับกลุ่มฯ และ CRC เทียบกับกลุ่มฯ ซึ่งมีสัดส่วนสูงเกิน 15.9% และ 15.4% ตามลำดับ

ดังนั้นสัดส่วนขนาดของหุ้น OR ที่มีไม่มากเมื่อเทียบกับกลุ่ม หนุนให้การปรับพอร์ตของกองทุนทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อเตรียมเงินในการจองซื้อหุ้นไอพีโอของ OR ถือว่ามีความคล่องตัวมากกว่าหุ้นขนาดใหญ่ที่กล่าวมา ทำให้กดดันดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงาน(SETENERG Index) ไม่มากตามไปด้วย

ในอีกมุมหุ้น OR มีโอกาสเข้า SET50 และ SET100 แบบ Fast Track (เกณฑ์ตลาดฯ คือใหญ่กว่าหุ้นอันดับที่ 20 ของหุ้นในตลาดฯ) โดยเบื้องต้นประเมินมูลค่ากิจการ OR ในวันที่เข้าตลาดมีโอกาสสูง 2 – 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่ามูลค่ากิจการล่าสุดของหุ้นใหญ่อันดับที่ 20 อย่าง บมจ. บัตรกรุงไทย(KTC) ที่ 2.01 แสนล้านบาท ทำให้จะต้องมีหุ้นบางบริษัทที่ออกจาก SET50

โดยฝ่ายวิจัยฯ ประเมินหุ้นที่มีโอกาสหลุด คือ COM7, TTW และหุ้นที่มีโอกาสออกจาก SET100 คือ TKN, BEC, MAJOR, WHAUP