ค่า​เงินบาทวันนี้​ (22 ก.พ.)​ ทรง​ตัวที่ 29.98 บาท​ บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

ค่าเงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (22 ก.พ.)​ ที่ 29.98 บาท/ดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (22 ก.พ.)​ ที่ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดย​ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับ​ในสัปดาห์นี้​ (22-26 ก.พ.)​ มีตัวเลขเศรษฐกิจและการแถลงการของธนาคาร​กลางสหรัฐ​ (เฟด)​ ที่ต้องติดตาม

เริ่มต้นด้วยการรายงานตัวเลขการค้าของไทยเดือนมกราคม ตลาดคาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 3.8% ขณะที่การนำเข้าจะกลับไปหดตัว 10.8% ส่งผลให้ประเทศไทยเกินดุลการค้าต่อเนื่อง ตามมาด้วยการรายงานผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางจีน (PBOC) คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (LPR 1 ปี) ที่ระดับ 3.85%

ต่อมา นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ มีกำหนดขึ้นให้แถลงรายงานด้านนโยบายการเงินกับรัฐสภาสหรัฐในวันอังคาร เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่มุมมองของนายพาวเวลล์กับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านของประธานาธิบดีไบเดน ประเด็นเงินเฟ้อที่กำลังจะปรับตัวขึ้น และเงื่อนไขในการลดการทำ QE ของเฟด อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณ “คง” นโยบายช่วยเหลือทั้งหมดตามเดิม และจะยอมปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นกว่าเป้าหมายได้ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

ส่วนในตลาดเงิน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดอลลาร์แข็งค่าจากอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับหุ้นที่ปรับฐาน แต่ในวันศุกร์ดอลลาร์กลับตัวอ่อนค่าลงเมื่อตลาดหุ้นฝั่งยุโรป และสกุลเงินที่มีความสัมพันธ์กับราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงอย่างดอลลาร์แคนาดา (CAD) และดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) แข็งค่า

ในสัปดาห์นี้เชื่อว่าดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่ากลับลงไปอีกครั้งถ้าตัวเลขเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัว และนโนบายการเงินสหรัฐมีแนวโน้มผ่อนคลายนาน มองว่าสกุลเงินในทวีปยุโรปมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ต่อถ้าเห็นการแจกจ่ายวัคซีนเกิดขึ้นได้ตามแผนของแต่ละประเทศ แต่ในระยะยาว เงินดอลลาร์จะไม่อ่อนค่ามากเพราะได้แรงสนับสนุนจากบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามภาพเงินเฟ้อ

ทั้งนี้​ คาดการณ์​กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ที่ 90.00-91.00 จุด จากระดับปัจจุบันอยู่​ที่​ 90.30 จุด

ด้านเงินบาท ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบและอ่อนค่าตามทิศทางของเงินดอลลาร์ สัปดาห์นี้จึงต้องจับตาทั้งตัวเลขเศรษฐกิจและแนวโน้มของค่าเงินดอลลาร์ เชื่อว่าฝั่งดุลการค้าของไทยยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการแข็งค่าของเงินบาท เนื่องจากการเกินดุลต่อเนื่อง หมายความว่าจะมีแรงขายเงินดอลลาร์ของผู้ส่งออกกลับมาในที่สุด

ส่วนในช่วงถัดไป เชื่อว่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียจะถูกกดดันจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ เพราะมักส่งผลให้เกิดแรงขายตราสารหนี้ในภูมิภาคตามมา ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่องเมื่อมีสัญญาณของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ฟื้นตัว หรือการเดินทางที่คาดว่าจะกลับมาบ้าง

ส่วน​กรอบเงินบาทรายสัปดาห์คาดการณ์​เคลื่อนไหว​ในกรอบ​ 29.85-30.15 บาทต่อดอลลาร์