หุ้นไทยรับแรงหนุน “วัคซีนพาสปอร์ต-เราเที่ยวด้วยกัน”

หุ้นขึ้น

ตลาดหุ้นไทยรับแรงหนุน “วัคซีนพาสปอร์ตคืบหน้า-ขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน” ลุ้นดัชนี SET วิ่งทดสอบแนวต้านใหญ่ 1,550 จุดได้อีกครั้ง บล.ฟิลลิปเผย เน้นทยอยสะสมหุ้น “ท่องเที่ยว-เปิดเมือง-โรงพยาบาล” คาดได้ประโยชน์จากการนำเข้าวัคซีน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (9 มี.ค. 2564) ว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ลุ้นขึ้นได้อีกครั้ง หลังวานนี้พลิกจากแดนบวกในช่วงเช้ากลับมาปิดในแดนลบช่วงท้ายตลาด ด้วยเผชิญแรงขายทำกำไร

วันนี้แม้คาดนักลงทุนยังมีความกังวลอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) ของสหรัฐ ที่ทรงตัวใกล้ 1.6% แต่ตลาดจะได้ปัจจัยบวกจากความคืบหน้ามาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวด้วยวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) และการขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จึงคาดเช้านี้ SET Index มีลุ้นขึ้นไปทดสอบแนวต้านใหญ่บริเวณ 1,550 จุด (+/ -) ได้อีกครั้ง ในกรอบระหว่าง 1,535-1,555 จุด กลยุทธ์การลงทุนเน้นทยอยสะสมหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว หุ้นเปิดเมือง และหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการนำเข้าวัคซีน

สำหรับประเด็น Vaccine Passport ถือว่ามีความคืบหน้า โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบหลักการทำ Vaccine Passport สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ครบโดส ให้ลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน ส่วนผู้ที่ไม่มี Vaccine Passport แต่มีผลตรวจ COVID-19 ยืนยัน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเป็นลบให้ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกายังคงต้องกักตัว 14 วันเช่นเดิม คาดจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน เม.ย. 64 เป็นต้นไป และระยะถัดไปตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 หากสามารถฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์เกิน 70% และประชาชนที่ทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้รับวัคซีนเพียงพอแล้ว

บางพื้นที่อาจผ่อนคลายไม่ต้องกักตัว คาดหนุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวได้ แต่ทั้งนี้ยังต้องรอดูการกระจายวัคซีนของไทยว่าจะทำได้
รวดเร็วหรือไม่ก่อนทำการจับคู่

Advertisment

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลัง ของสหรัฐเผยว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของไบเดน จะช่วยหนุนให้สหรัฐกลับมามีการจ้างงานเต็มศักยภาพภายในปีหน้า และดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง คาดจะไม่ทำให้เกิดกาวะเงินเฟ้อ แต่ต่อให้เกิดขึ้นจริงก็ยังมีเครื่องมือในการรับมือปัญหาดังกล่าว ผสานเสียงกับนายเดวิด เทปเปอร์ ผู้จัดการกองทุน Hedge Fund รายใหญ่ของสหรัฐที่หนุนการเข้าซื้อหุ้นสหรัฐในขณะนี้ เนื่องจากมองว่าแรงขายพันธบัตรสหรัฐที่ทำให้ Bond Yield ดีดตัวใกล้จะยุติลงแล้ว ทำให้ความเสี่ยงลดลงและ Bond Yield จะเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น