กรุงศรี ออโต้ เพิ่มปล่อยกู้ดิจิทัลเลนดิ้ง ชี้ตลาดรถ 8.1 แสนคันยังท้าทาย

กฤติยา ศรีสนิท
กฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

กรุงศรี ออโต้ ประเมินตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 64 ยังท้าทายคาดยอดขายอยู่ที่ 8.1 แสนคัน ยอดสินเชื่อทั้งระบบ 4.9 แสนล้านบาท ประกาศเดินตามแผน 3 ปี เน้นใช้ข้อมูล-นวัตกรรม-สร้างอีโคซิสเต็มขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้าเหมายผู้นำตลาด เล็งขยับสัดส่วนปล่อยกู้ดิจิทัลเลนดิ้ง 4% พร้อมตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่โต 11% หรือ 1.73 แสนล้านบาท กดเอ็นพีแอลไม่เกิน 2%

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ภารวมสินเชื่อยานยนต์ในปี 2564 ถือเป็นปีที่มีความท้าทายจากปัจจัยการระบาดของโควิด-19 แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มทยอยฟื้นตัวและสามารถขยายการเติบโตในอยู่ในระดับ 2.5%

ทั้งนี้ หากดูตัวเลขการเติบโตของธุรกิจสินเชื่อ แม้ว่าในเดือนมกราคม 2564 จะเห็นการเติบโตหดตัวแรงจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่เชื่อว่าภาพรวมตลาดยานยนต์ในปีนี้จะขยายการเติบโต 2.5% หรือมียอดขายรถยนต์อยู่ที่ 8.1 แสนคัน และยอดสินเชื่อยานยนต์จะอยู่ที่ 4.9 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 1.5% จากปีก่อน

ขณะที่กรุงศรี ออโต้ ได้จัดทำแผนธุรกิจระยะกลางปี 2564-2566 โดยปีนี้ถือเป็นปีแรกของแผนธุรกิจ 3 ปี ซึ่งมองว่ามีความท้าทายแต่ก็มีโอกาสการเติบโต โดยตั้งเป้าการเติบโตปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.73 แสนล้านบาท หรือเติบโต 11% และยมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.28 แสนล้านบาท ภายใต้การรักษาคุณภาพสินเชื่อ หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2%

ทั้งนี้ บริษัทยังคงให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดได้ให้ความช่วยเหลือพักการชำระหนี้แล้วกว่า 9 หมื่นราย ขณะที่ลูกค้าที่ได้รับการช่วยเหลือในระยะแรกจำนวนกว่า 6.7 แสนราย หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของพอร์ตสินเชื่อ ปัจจุบันพบว่า ชกลับมาชำระได้เป็นปกติแล้วกว่า 80%

Advertisment

ขณะเดียวกัน กรุงศรี ออโต้ ยังคงเป้าหมายการเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยายนต์ ภายใต้การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ โดยเน้นการขับเคลื่อนผ่าน 3 ด้าน คือ 1.ขับเคลื่อนดาต้าที่แม่นยำ ซึ่งจะเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเฉพาะเจาะลงโดยใช้ข้อมูลวิเคราะห์แบบ Segment ผ่านฐานลูกค้าของบริษัทกว่า 1.8 ล้านราย และฐานลูกค้าของธนาคารกรุงศรีอยุธยาอีกกว่า 8.6 ล้านราย

2.ขับเคลื่อนนวัตกรรม เพื่อเติบโตพร้อมกับพันธมิตร (Partner) โดยจะนำแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาช่วยคู่ค้าทั้งระบบหน้าและหลังบ้าน เช่น การดูข้อมูลสถานะใบสมัครของลูกค้าแบบเรียลไทม์ และการจัดทำแคมเปญ เพื่อสื่อสารระหว่างลูกค้าและคู่ค้าปัจจุบันมีคูค้าใช้แพลตผอร์มดิจิทัลแล้วกว่า 1,000 ราย และจะขยายต่อเนื่องในปีนี้

และ 3.ขับเคลื่อนอีโคซิสเต็ม เพื่อสร้างโอกาสในธุรกิจ โดยที่รักษาฐานลูกค้าและสร้างธุรกิจใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่น “GO Application by Krungsri Auto” ซึ่งเป็นบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งตัวเลขล่าสุดสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 60-70 ล้านบาท โดยในปีนี้ตั้งเป้าเติบโตในส่วนของสินเชื่อดิจิทัลเติบโต 4% ของสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งหมด จากปีก่อนสามารถเติบโตอยู่ที่ 2.4% ของสินเชื่อทั้งหมด

ล่าสุดบริษัทได้รับอนุญาตจาก National Digital ID หรือ NDID ให้สามารถปล่อยสินเชื่อดิจิทัลตั้งต้น-จบได้ จะหนุนการเติบโต

Advertisment

“ปีนี้เรายังมองว่ามีความท้าทาย แต่ก็มีปัจจัยบวกจากปัจจัยการพื้นตัวของภาคการส่งออกที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์จะขยายตัว 3.8% การลงทุนภาครัฐเติบโต 10.5% และการบริโภคภาคเอกชนอยู่ที่ 1.8%

อย่างไรก็ดี เราคงไม่ได้มุ่งเน้นการเติบโตสินเชื่อแบบโดดเด่น แต่เน้นสถียรภาพ ให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ ส่วนยอดการปฏิเสธคงมีบ้าง เพราะต้องยอมรับว่าก็มีกลุ่มที่ต้องระมัดระวัง และมุ่งเน้นกลุ่มที่มีความพร้อมจริงๆ ในการขอสินเชื่อ โดยที่เราไม่ได้ปรับเกณฑ์เงินพิจารณาเข้มขึ้น”